Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

1.371- MAI CHIẾU THỦY






















MAI CHIẾU THỦY

Chị em với chị Chỉ Thiên
Nhưng em hướng đất, rõi miền nước non
Hoa em năm cánh, trắng, thơm
Loài cây cảnh đẹp trồng diềm, bonsai.

BXP

Sưu tập

Mai chiếu thuỷ - Wrightia religiosa chi Wrightia, phân họ Apocynoideae - Trúc đào, họ Apocynaceae - La bố ma, Bộ Long đởm Gentianales.

Mô tả: Cây gỗ có những nhánh dài mảnh, có lông mềm. Lá hình trái xoan - ngọn giáo, thuôn, hình dải - ngọn giáo, nhọn ở chóp, có góc ở gốc, hai mặt lá khác màu, hầu như không có cuống, dài 3-6,5cm, rộng 1-2,5cm. Hoa trắng, mọc thành xim dạng ngù ở ngọn các nhánh. Mỗi hoa cho ra 2 quả đại hình dải, có mũi và nhọn ở đỉnh, thót nhọn ở gốc, hơi rẽ đôi, màu đen đen, có khía dọc, dài 10-12cm, rộng 3-3,5mm. Hạt hình dải dài 6mm, rộng 1mm mang chùm lông mềm màu trắng. Ra hoa hầu như quanh năm.
Mai chiếu thủy có màu trắng, mùi thơm, mọc trên một cọng dài kết thành chùm. Hoa có 5 cánh nhìn thoáng qua giống hoa mai, nên có tên gọi là mai. Hoa mai chiếu thủy nở luôn luôn nhìn xuống mặt đất, nên gọi là chiếu thổ, chiếu thủy.
Mai chiếu thuỷ có 3 loại, Lá lớn, Lá Nhỏ (Lá Kim), Lá Trung, còn về màu da của cây trong 3 loại đó còn có Màu Đen, Xanh, Vàng, Trắng. Và hiện nay trên thị trường còn có nhiều loại mai được coi là bị đột biến gien và do vùng đất trồng nên loại cây đó, như: Mai Lá Tứ, Kim Thanh Mai, Thanh mai....
Nơi mọc: Cây của miền Ðông Dương, thường trồng chủ yếu làm cảnh.

Công dụng: Ở Campuchia, hoa của Mai chiến thuỷ có mùi thơm của hoa nhài, được dùng để ướp thơm nước phép.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét