Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

1.374- GIÁP TRÚC ĐÀO

















GIÁP TRÚC ĐÀO

Cây nhỏ, lâu niên, nhánh mầu lục
Lá đơn, nguyên, mọc đối hay vòng.
Cuối Hè hoa nở thắm hồng
Toàn cây rất độc, người dùng chữa tim.

BXP

Sưu tập
Trúc đào - Nerium oleander, chi Nerium, phân họ Apocynoideae - Trúc đào, họ Apocynaceae - La bố ma, Bộ Long đởm Gentianales.
  
Mô tả: Cây nhỏ sống lâu năm, có thể cao 3-5m, mọc thành bụi, có các nhánh màu lục, mọc thẳng, có cạnh, có mủ trắng. Lá mọc đối hay mọc vòng 3, đơn, nguyên, có cuống dài và hẹp, hình ngọn giáo nhọn, cứng, màu lục sẫm, mặt dưới xam xám, có một gân chính to; phiến lá dài trung bình 12cm, rộng 2cm, mép lá uốn xuống. Hoa hồng hay trắng, thành xim dạng ngù ở ngọn. Quả gồm 2 đại mảnh, kéo dài, chứa nhiều hạt có lông.
Ra hoa tháng 6-9. 
Nơi mọc: Gốc ở vùng Ðịa trung hải và Bắc Phi được nhập trồng làm cây cảnh trong các vườn hoa vì có hoa đẹp. Các bộ phận của cây có thể thu hái quanh năm, thường dùng tươi.
Công dụng: Cây hoa đẹp được trồng làm kiểng nhiều nơi. Lá rất độc, nguy hiểm. 
Các bộ phận của cây có vị chát, đắng có tác dụng bổ tim (làm mạnh lên và làm chậm nhịp tim, nâng cao huyết áp mạnh) và lợi tiểu không trực tiếp; còn có tác dụng sát trùng.

Thường được dùng trong chữa suy tâm thu, viêm cơ tim não suy (loạn nhịp nhanh). Dùng ngoài trị bệnh ngoài da lở ngứa, mụn loét, đụng giập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét