Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

227 - THÔNG LÁ DẸP

227 - THÔNG LÁ DẸP



THÔNG LÁ DẸP
Dòng Lạc Hồng con cưng đất Việt
Chính tên: Thông lá dẹp là em
Lá hình giải mác (không kim)
Bậc R
 . sách Đỏ - Giữ gìn Loài em.
BXP
Sưu tập
Thông lá dẹptên khoa họcPinus krempfiiLecomte, 1921 (Ducampopinus krempfii),Chi Pinus - thông, Họ ThôngPinaceae,bộ Thông Pinales.
Cây gỗ to, có tán hình ô, cao 30 - 35 m, đường kính thân đến 0,7 m, cá biệt có khi đến gần 2m. Gốc có bạnh vè. vỏ cây già màu nâu hồng, bong thành mảng không đều, có nhựa. Mỗi cành ngắn mang 2 lá. Tất cả đều tập trung thành túm nhỏ ở đầu cànhĐặc điểm đặc trưng nhất lá lá hình dải mác nhọn đầu.Lá cành non dài 10 - 16cm, rộng 6mm, to hơn lá của cành trưởng thành, dài 4 - 7cm, rộng 2 - 4mm. Nón đơn tính cùng gốc, nón đực hình trụ, nón cái mọc đơn độc, hướng xuống dưới, hình trứng, dài 4 - 9cm, rộng 3 - 8cm. Khi chín các vảy nón không mở hết đến gốc như thông hai lá hoặc thông ba lá. Mái vảy lồi, hình thoi với một dường ngang lồi ở giữa, có mào hơi lồi. Hạt nhỏ, hình bầu dài, có cánh tròn ở đầu, ất cả dài 2,5cm.
Nón xuất hiện vào tháng 4 - 5, hạt chín áo tháng 7 - 10. Trong rừng nguyên sinh có độ tán che lớn (0,8), đất có tầng mùn dày ở trên sườn và đỉnh đông hầu như không gặp cây tái sinh, cá biệt chỉ gặp 1 - 2 cây mạ ở cách gốc cây mẹ 20m nơi cây gỗ lớn mới đổ và ở những rừng hỗn giao có độ che khá lớn (0,6 - 0,8) thông lá giẹp cũng tái sinh kém. Nhưng nơi trồng có tầng mùm mỏng, độ ẩm cao, lại gặp rất nhiều cây mạ. Điều này chứng tỏ cây mạ đòi hỏi có nhiều ánh sáng.
Loài đặc hữu của Việt Nammới chỉ gặp ở điểm lấy mẫu chuẩn thuộc tỉnh Khánh Hoà (Ninh Hòa: núi Vọng Phu), Lâm Đồng (Lạc Dương: suối Vàng, Đơn Dương; đèo Ngoạn Mục).
Nguồn gen qúy, hiếm và độc đáo nhất ở Việt Nam với lá hình dải mác chứ không hình kim như các loài thông khácĐó là một loài cây được nhiều nhà thực vật học trong nước và nước ngoài quan tâm. Gỗ mềm, ít nhựa, màu từ trắng đến vàng nhạt, nhẹ, có nhiều đặc tính kỹ thuật tốt có thể sử dụng như gỗ thông ba lá.
Loài hiếm. Mức độ đe dọa: Bậc R. có thể bị đe dọa tuyệt chủng do thu hẹp môi trường sống là rừng. Bảo vệ tuyệt đối trong tự nhiên ở khu rừng cấm Cổng Trời (xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), là nơi thông lá giẹp mọc tập trung nhất. Cần gấp rút thu thập cây sống để trồng trong các vườn thực vật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét