Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

269- NHO

269- NHO


NHO
Thân leo, vòi bám lên giàn
Khắp trên thế giới bẩy ngàn loài em
Quả mầu tím đỏ, ngọt thơm
Ăn ngon, lại chế rượu vang say người.
BXP
Sưu tập
Cây Nho tên Khoa học Vitis vinifera L, chi Vitis Nho, Họ Vitaceae Nho,Bộ Vitales Nho,nhánh Hoa hồng Rosids, lớp EudicotsThực vật hai lá mầm thật sự, ngành Angiospermae Hạt kín, giới Plantae Thực vật 
Nholà một từ để chỉ loại quả mọc trên các cây dạng dây leo thân gỗ hoặc để chỉ chính các loài cây này. Vitis Vinifera là thuật ngữ La-tinh cổ cho những cây nho giống, mà các trái của chúng sản sinh nước cốt sẽ lên men thành rượu vang. Vitis Vinifera đã có nguồn gốc từ vùng Cận Đông, khi nhân loại đã thuần hóa những cây nho dại, nhưng rất nhiều chủng loại và dòng vô tính của nó được truyền bá rộng rãi nhất ở Âu châu, ở đó 4/5 lượng rượu vang của thế giới được sản xuất.Hiện nay có trên 7000 giống nho khác nhau đang được trồng ở nhiều nước trên thế giới. Nho được nhân giống bằng hom, chiết ghép. Lá nho có phiến lá chia thuỳ. Thường có 3 thuỳ. Lá có màu xanh đậm, khi còn non có màu xanh nhạt. Quả nho hình cầu hoặc van,mọc thành chùm từ 6 đến 300 quả, chúng có màu đen, lam, vàng, lục, đỏ-tía hay trắng. Khi chín, quả nho có thể ăn tươi hoặc được sấy khô để làm nho khô, cũng như được dùng để sản xuất các loại rượu vang, thạch nho, nước quả, dầu hạt nho. Trong tiếng Trung, nó được gọi là葡萄 (bồ đào) và khi người ta nói đến rượu bồ đào tức là rượu sản xuất từ quả nho.
Quả nho có chứa đường (glucose còn gọi là đường nho, saccarose), các acide hữu cơ các loại vitamin C, B1, B2. Nho được trồng ở nhiều nước trên thế giới. Diện tích trồng nho trên thế giới lên đến trên 10 triệu hecta, hàng năm cho trên 60 triệu tấn quả.
Ở Việt Nam, nho được trồng nhiều và tập trung ở vùng Nha Hố, Ninh Thuận.
Các giống nho hiện đang trồng ở VN là những giống nho nhập nội từ Thái Lan, Pháp và một số nước khác. 

Một số loài Nho dại:
1-Nho dạitên khoa học Vitis flexuosa: rễ được dùng trị phong thấp, khớp xương đau nhức, vàng da, tiêu hoá kém, cụm nhọt, viêm vú. Lá dùng trị ho ra máu, eczema. Liều dùng 15-30g, dạng thuốc sắc.
2-Nho đấttên khoa học Vitis balansaeana:Dân gian dùng cả dây sao vàng sắc đặc uống chữa đau nhức co quắp do thấp nên còn gọi là Đơn co.
3- Nho lôngtên khoa học Vitis quinquangularisLoài của Việt Nam, Campuchia, cây mọc hoang trên đá vùng núi ở Lạng Sơn, Ninh Bình. Thu hái vỏ rễ quanh năm, rửa sạch, phơi khô dùng. Vị hơi đắng, chua, tính bình; có tác dụng điều kinh hoạt huyết, bổ hư chỉ đới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét