Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

271- Amborella trichopoda


NHÁNH ANGIOSPERMAE
1-bộ Amborellales bộ đơn loài
2-bộ Nymphaeales bộ Súng
3-bộ Austrobaileyales Mộc lan dây
4-bộ Chloranthales Hoa sói
1-Bộ Amborellales

Amborellales là tên gọi khoa học của một đơn vị phân loại ở cấp bộ đã được hệ thống APG III năm 2009 xác nhận. Đây là bộ đơn loài, chỉ chứa mộthọAmborellaceaevới 1 loài duy nhất có danh pháp Amborella trichopoda, sinh sống hạn chế trong khu vực New Caledonia - do vậy không có tên gọi trong tiếng Việt

271- Amborella trichopoda

[IMG]file:///C:/DOCUME%7E1/Admin/LOCALS%7E1/Temp/msohtml1/09/clip_image002.jpg[/IMG]

Amborella trichopoda

Độc loài của Nhóm tồn sinh 
Cây gỗ không mạch - định hình đầu tiên
Người cần nghiên cứu kỹ em
Quá trình tiến hoá làm nên diệu kì!
BXP

Sưu tập
Amborella trichopoda thuộc chi Amborella,họ AmborellaceaeBộ Amborellales,nhánh angiospermae

Amborella trichopoda là một loài cây bụi hay cây gỗ nhỏ hiếm, không mạch, mọc dưới tán các tầng thấp. Nó đại diện cho một nhánh của thực vật có hoa đã rẽ nhánh rất sớm (khoảng 130 triệu năm trước) ra khỏi tất cả các loài thực vật có hoa khác hiện còn sinh tồn. 
Cây gỗ nhỏ vươn dài với các lá mọc hai tầng không có lá kèm. Lá đơn sắp xếp so le, thường xanh với mép lá có khía răng cưa và hơi gợn, kích thước dài khoảng 8–10 cm. Loài này là đơn tính khác gốc: mỗi hoa sinh ra cả nhị lẫn nhụy, nhưng chỉ có một trong hai kiểu (nhị hay nhụy) phát triển đầy đủ và có khả năng sinh sản tại hoa của mỗi cây, các cấu trúc của phần kia không phát triển đầy đủ. Các hoa nhỏ, kích thước 4–8 mm, mọc thành cụm hoa dạng xim ở đầu cành hay chùm hoa, mỗi hoa với bao hoa gồm các lá đài không phân dị, sắp xếp thành hình xoắn ốc, chứ không phải các vòng xoắn như ở hoa của các loài phát sinh muộn hơn. Quả là quả mọng màu đỏ, chứa một hạt dài 5–8 mm.
Số lượng cá thể của loài này trong tự nhiên đang bị suy giảm mạnh do chăn thả thái quá và mất môi trường sống.


Cảm ơn VT, tôi đã thử theo cách của VT vào trang ST một số ảnh thì được, nhưng khi vào trang của MM thì không được, tôi lại post đương link thì được, không hiểu thế nào. Trước đây tôi cứ loay hoay không post được ảnh vào TH, sau tôi thử theo cách của TĐ thì được, chứng tỏ TĐ và TH cùng một phần mềm. Tôi rất lúng túng trong việc ảnh không hiện, theo cách của VT tôi đã thử cả ở TĐ và TH, coppy ảnh thì ở TĐ không hiện, ở TH thì khi hiện khi không, tôi không hiểu vì sao. Tuy nhiên, đã loé cho tôi một tia sáng trong hướng đi của mình, điều quan trọng là tôi rất xúc động trước sự quan tâm giúp đỡ của VT, đã động viên khích lệ tôi rất nhiều.Hiện tại sức khoẻ tôi không tốt, mấy ngày rét nhiều tôi lại thêm chứng ho rũ rượi nên rất mệt, chỉ vào trang một chút lại phải nghỉ. Trang ST ở TH là sức sống hiện tại của tôi, được VT và các bạn thơ rất quan tâm, lượng người đọc luôn luôn gấp đôi TĐ, tôi cảm nhận được tình cảm sâu nặng của TH đối với tôi, không có nó chắc tôi sớm quị. Cảm ơn VT và các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét