Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

246 - MA HOÀNG

246 - MA HOÀNG

 
MA HOÀNG
Ma hoàng em vốn cây thuốc quí
Thần dược hay độc dược tuỳ người
Ngành em còn có mấy loài
Nguy cơ tuyệt diệt - Người ơi giữ gìn!
BXP
Sưu tập
Ma hoàng có ba loại:
- Thảo ma hoàng (Ephedra sinica Stapf.)
- Mộc tặc ma hoàng (Ephedra equisetina Bge.):
- Trung ma hoàng (Ephedra intermedia Schrenk et Mey.), thuộc chi Ephedra Ma hoàng, Họ Ephedraceae ma hoàng,Bộ Ephedrales ma hoàng,lớp Dây gắmGnetopsida,Ngành Dây gắmGnetophyta
Chi Ephedra Ma hoàng là một chi thực vật hạt trần chứa các loại cây bụi, và là chi duy nhất trong họ Ma hoàng (Ephedraceae) cũng như bộ Ma hoàng (Ephedrales), chúng có các nhánh dài thon thả mang các lá nhỏ giống như vảy ở các đốt mắt.Ephedra là một loại cây thuốc, nhưng gần đây đã bị FDA Hoa Kỳ cấm sử dụng do các hiệu ứng phụ nguy hại và có khả năng gây tử vong, nó là thần dược, là vị thuôc chửa ung thư thần hiệu.
Ma hoàng có ba loại:
Thảo ma hoàng (Ephedra sinica Stapf.) còn gọi là Điền ma hoàng hay Xuyên ma hoàng: cây thảo, mọc thẳng đứng, cao 30-70cm. Thân có nhiều đốt, mỗi đốt dài chừng 3-6cm trên có rãnh dọc. Lá mọc đối hay mọc vòng từng 3 lá một, thoái hóa thành vảy nhỏ, phía dưới lá màu hồng nâu, phía trên màu tro trắng, đầu lá nhọn và cong. Hoa đực hoa cái khác cành. Cành hoa đực nhiều hơn (4-5 đôi). Quả thịt màu đỏ.
Mộc tặc ma hoàng (Ephedra equisetina Bge.): cây mọc thẳng đứng, cao tới 2m. Cánh cứng hơn, màu xanh xám hay hơi trắng. Đốt ngắn hơn, thường chỉ dài 1-3cm, lá dài 2mm, màu tía. Hoa đực và cái khác cành. Quả hình cầu, hạt không thò ra như Thảo ma hoàng. Phân biệt với Thảo ma hoàng ở chỗ: Thảo ma hoàng có đốt dài hơn (3-6cm), hạt thò ra nhiều hơn.
Trung ma hoàng (Ephedra intermedia Schrenk et Mey.) cũng có đốt dài như Thảo ma hoàng, nhưng đường kính cành Trung ma hoàng thường hơn 2mm, còn đường kính Thảo ma hoàng chỉ khoảng 1,5mm.
Ma hoàng chưa thấy có ở nước ta, còn phải nhập ở Trung Quốc.
Bộ phận dùng:Thân (bỏ đốt). Thứ thân to, mầu xanh nhạt, ít gốc, chắc, vị đắng, chát là tốt
Chủ trị:thương hàn, trúng phong, đầu đau, sốt cao, mắt sưng đỏ đau, ngoại cảm phong hàn, suyễn, phù thủng, phong thấp khớp có hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét