Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

277- NHỤC ĐẬU KHẤU

277- NHỤC ĐẬU KHẤU


NHỤC ĐẬU KHẤU
Mầu trắng vàng, hoa đơn khác gốc
Áo hạt em gọi Nhục quả y
Bột hạt nấu cháo....đê mê
Nửa gram thôi..., nếu quá thì...nguy to!
BXP
Sưu tập
Nhục đậu khấutên khoa học Myristica fragrans Houtt,chi Myristica,Họ Myristicaceae Nhục đậu khấu, Bộ Magnoliales Mộc lan
Nhục đậu khấucòn gọi nhục quả, ngọc quả. Cây to, cao 8-10m, thân nhẵn, cành có vỏ ngoài nhăn nheo, hơi có khía, màu nâu xám. Lá mọc so le, có cuống ngắn, hình bầu dục, hoặc hình mác, gốc tròn, đầu nhọn, mặt trên nhẵn, mặt dưới phủ lông tơ, dày hơn ở lá non và có gân nổi rất rõ.Hoa khác đơn tính khác gốc, màu vàng trắng, mọc thành xim dạng tán ở nách lá. Quả mọng, thõng xuống, hình cầu hay hình quả lê. Hạt có vỏ dày, cứng, nội nhũ bị gặm sâu và bao bởi một áo hạt xẻ tua màu hồng. 
Cây có nguồn gốc từ các đảo Ceram. Ở Việt Nam, cây chủ yếu được trồng ở các tỉnh phía Nam.Trồng được 7 năm thì có quả. Cây cho quả trong vòng 60-70 năm. Mỗi năm thu hoạch hai lần vào tháng 5-6 và 11-12. Sau khi hái quả, bỏ vỏ, lấy riêng áo hạt ngâm nước rồi phơi, sấy khô, dùng làm thuốc với tên là Nhục quả y hay Ngọc quả hoa. Hạt đem sấy ở nhiệt độ 80o cho đến khi lắc nghe tiếng lọc sọc thì có thể đem đập lấy nhân sao nóng, ép bỏ dầu hoặc tán hạt thành bột, gói vào giấy bản rồi ép bỏ dầu.Khi dùng, lấy 0,25-0,50g bột nhục đậu khấu ninh nhừ với cháo, ăn trong ngày. Cháo nhục đậu khấu có mùi thơm đặc trưng và vị ngon hấp dẫn. Có thể dùng bột hạt pha trà hoặc cho vào nước giải khát mà uống.
Theo các tài liệu cổ của y học Trung Quốc, nhục đậu khấu được dùng rất phổ biến làm hương liệu, gia vị và đặc biệt thuốc kích dục, tăng cường khả năng sinh lý và sự hưng phấn của phụ nữ. Họ gọi nhục đậu khấu là “Gia vị tình yêu” hay “Viagra cho nữ giới”.
Hạt nhục đậu khấu là một loại thuốc hallucinigenic, thường xuyên được sử dụng để làm hương vị cho những loại bánh như bánh trứng, bánh trái cây. Nó cũng là một loại thuốc độc giết người. Chỉ cần ăn 2 gram hạt nhục đậu khấu, bạn sẽ cảm thấy giống như đã uống thuốc kích thích amphetamines, gây buồn nôn, sốt và đau đầu.Ăn 7,5 gram sẽ gây co giật, ăn 10 gram sẽ gây ảo giác. Ăn một hạt có thể gây loạn tâm thần, giống như cái chết sắp đến, rối loạn và kích động. Đã có 2 trường hợp tử vong vì hạt nhục đậu khấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét