Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

229 - THÔNG NHỰA

229 - THÔNG NHỰA

 thông nhựa Huế

Pinus merkusii (Thông nhựa) ở Huế.THÔNG NHỰA
Con gái Việt quê mùa dân dã
Thông nhựa em hai lá đặc trưng
Tinh dầu thông với tùng hương
Công nghiệp - Y học, hai đường đều tinh
BXP
.
Sưu tập
Thông nhựatên khoa họcPinus merkusiiJungh. & de Vries,Chi Pinus - thông,Họ ThôngPinaceae,bộ Thông Pinales.
Thông nhựa (còn gọi thông ta, thông hai lá hay thông Tenasserim).Cây gỗ lớn, cao tới 30-35 m. Thân thẳng, tròn. Vỏ dày màu nâu đỏ nhạt, nứt dọc sâu. Cành lá sum suê. Gốc lá hình vẩy còn sống dai trên cành. Lá màu xanh thẫm, hơi thô và cứng hơn lá thông đuôi ngựa, dài 15-25 cm. Mỗi bẹ có 2 lá kim. Nón cái chín sau 2 năm. Vẩy ở quả non năm thưa nhất không có gai. Quả năm thứ hai hình viên trụ hay hình trái xoan dài, có cuống dài khoảng 1 cm. Mặt vẩy hình thoi, cạnh sắc. Hạt hình trái xoan hơi dẹt, có cánh mỏng dài 1,5- 2 cm. 
Hầu như không còn tìm thấy quần thụ thông nhựa tự nhiên ở miền Bắc mà tất cả đều là rừng trồng như ở Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế. Có thể gặp tự nhiên ở phía Nam (Tây Nguyên), đặc biệt là ở Lâm Đồng, trên độ cao dưới 1000 m so với mực nước biển. Thông nhựa có khi gặp với các loài cây của rừng khô. 
Là loài cây ưa sáng, chịu được nóng hạn, mọc tốt trên đất đồi trọc khô cằn nên nó là loài cây trồng rừng chủ yếu của vùng đồi trọc trung du, ven biển. Cây non mọc chậm trong những năm đầu. Sau khi trồng 15 năm có thể trích nhựa trong thời gian 25-30 năm. Mỗi cây cho khoảng 3-4 kg nhựa mỗi năm. Tái sinh tự nhiên tốt. Ra nón tháng 5-6, chín tháng 10-11 năm sau. 
Gỗ có giác lõi phân biệt. Giác màu vàng nhạt, lõi thẫm màu hơn. Gỗ được dùng trong xây dựng, sản xuất diêm, làm nguyên liệu sản xuất giấy, cột trụ mỏ, cột điện, đóng tàu xe, làm bao bì. Nhựa thường được khai thác để sử dụng trong một số ngành công nghiệp như để sản xuất tùng hương và tinh dầu thông, là nguyên liệu cho công nghiệp sơn, mực in, nước hoa, y học.
Công dụng: Lá, rễ, nón đực, vỏ, nhựa Thông dùng chữa cúm truyền nhiễm, đau nhức khớp xương do tê thấp, đòn ngã tổn thương, quáng gà, huyết áp cao, suy nhược thần kinh. viêm mủ da, eczema, bỏng lửa và phấn Thông trị loét dạ dày và hành tá tràng, khái huyết, huyết hư đầu nóng, mẩn ngứa ngoài da.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét