Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

ĐỊNH HƯỚNG SƯU TẬP


ĐỊNH HƯỚNG SƯU TẬP
Tôi lập Topic này với mục đích sưu tầm cây cỏ, thực hiện đam mê thời trẻ của mình. Topic gồm ba phần: Ảnh hoa - Thơ hoa - Sưu tập. Đó là điều kiện Cần và Đủ cho sự tồn tại của Topic, thiếu một trong ba đều không ổn. 
+ Ảnh hoa: Tôi cố gắng mày mò các đường link thích hợp, nhưng khi đưa vào diễn đàn nó có hiện không thì còn tuỳ duyên.
+ Thơ hoa: Vì mục đích sưu tập nên thơ hoa chỉ mang hình thức miêu tả, kiến thức hạn hẹp, làm hàng trăm bài thơ khó tránh khỏi sự lặp lại vô vị, mong được cảm thông.
+ Sưu tập: Tôi đã hoàn thành sưu tập ngành Hạt trần. Sang ngành Hạt kín, tôi đã viết bài Tổng quan Ngành hạt kín, sau đó bị mất dữ liệu thành hoang mang hụt hẫng. Bước vào sưu tập Phong lan, đăng hàng loạt bài mà ảnh không hiện, cảm giác cứ chơi vơi. Nay cố gắng bình tĩnh lại, tôi đề ra một định hướng cụ thể như sau:
Sưu tập theo hướng tiến hoá của Hệ thống phân loại, cụ thể là Hệ thống APG III (2009), gồm 
12 Nhánh, phân thành59 bộ và 8 họ không bộ.
1-nhánh angiospermae 4 bộ
2- nhánh magnoliids 4 bộ
3- nhánh monocots 7 bộ
4- nhánh Commelinids 5 bộ +1họ khg bộ
5- nhánh eudicots 4 bộ +1họ khg bộ
6- nhánh core eudicots 2 bộ +1họ khg bộ
7- nhánh rosids 1 bộ
8- nhánh Fabidae (eurosids I) 8 bộ
9- nhánh Malvidae (eurosids II) 11 bộ
10-nhánh asterids 2 bộ
11-nhánh lamiids (euasterids I) 4 bộ + 5 họ khg bộ
12-nhánh campanulids (euasterids II) 7-bộ
Ngành Hạt kín tôi đã sưu tập được 34 bộ, sẽ tiếp tục sưu tập tổng quát hết các bộ trong 12 nhánh, sau đó sẽ đi vào chi tiết các Họ. Với tình yêu cây cỏ, đam mê sưu tập nhưng kiến thức hạn hẹp, trình độ vi tính mù mờ, tôi gặp rất nhiều khó khăn. Tìm được đường link thích hợp với bài viết đã rất khó mà đưa vào diễn đàn ảnh lại không hiện thì thật buồn. Còn một điều trăn trở nhưng vì trình độ non kém nên rất khó thực hiện: Một bài viết đúng ra là phải dẫn nguồn, khổ nỗi tôi không biết lấy đường link để dẫn, hơn nữa, một bài viết có khi tôi phải nhặt nhạnh từ nhiều nguồn nên rất khó dẫn dụ. Về phân loại tôi dựa cơ bản vào wikipedia, về mô tả cây thì tôi nhặt khắp nơi. Mong rằng, nếu có ai đó đọc được trong bài viết của tôi có phần của mình cũng xin được thông cảm. Sưu tập là tôi đi nhặt nhạnh, theo cách của nông dân; "năng nhặt chặt bị". Gọi là "bài viết" nhưng chỉ là coppy nhặt của mọi người ở khắp nơi chứ thực tôi chẳng có gì cả. Rất mong được mọi người cảm thông lượng thứ.
Nhân đây tôi muốn trao đổi với các bạn cùng yêu cây cỏ như tôi vài nét khái quát về Phân loại thực vật. Tôi không phải nhà khoa học, chỉ là một nông dân yêu cây cỏ, thích sưu tầm, điều tôi nêu ra có thể có chỗ chưa đúng, đó là vì nhận thức của tôi chưa tới, hiểu được thế thì nói thế, mong được cảm thông. Tổ tiên của thực vật là Trùng roi. Trùng roi là một nhóm nhiều ngành, tổ tiên chung của sinh vật. Cơ thể gồm một khối nguyên sinh, nhân, diệp lục và một số chất sắc khác. Roi là phần kéo dài của chất nguyên sinh, gốc có thể sinh roi và hạt mầu đỏ gọi là nhãn điểm - tác dụng hướng cơ thể đến chỗ ánh sáng. Trùng roi giống động vật ở chỗ nó có thể di chuyển bơi được trong nước nhờ hai roi, giống thực vật ở chỗ có diệp lục có thể tự dưỡng, sinh sản vô tính bằng cách nhân đôi theo chiều dọc. Người ta phân thực vật ra hai loại: Thực vật bậc thấp gồm: Trùng roi, Vi khuẩn, Tảo, Niêm thực vật, Nấm và Địa y. Thực vật bậc cao gồm: Đài thực vật (Rêu), Quyết thực vật (Thạch tùng, Mộc tặc, Dương xỉ), Thực vật có hạt (Tuế, Bạch quả, Dây gắm, Thông và Ngành Thực vật hạt kín hay thực vật có hoa). 
Ngành Thực vật hạt kín gồm 8 nhóm, nhóm đầu tiên chỉ có một loàiAmborella trichopoda, nhưng nhờ phân tích ADN, người ta thấy nó không giống với bất cứ loài cây nào nên không thể xếp nó vào Họ, Bộ nào khác mà phải xếp nó vào một Bộ riêng của chính nó: bộ Amborellales. (Tương tự như Bạch quả của ngành Hạt trần)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét