Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

250- GIẢ LAN

250- GIẢ LAN

Apostasia wallichii Giả lan rộng 
GIẢ LAN
Em dòng dõi Giả lan phân họ
Ở Việt Nam chỉ có ba loài
Hoa không lộn ngược - khác rồi!
Lại không nhị lép - giống nòi đặc trưng.
BXP
Sưu tập
Giả lan rộng tên khoa họcApostasia wallichii, chi Apostasia Giả lan, Phân họ Giả lan hay phân họ Cổ lan Apostasioideae,Họ Phong LanOrchidaceae, bộAsparagalesMăng tây
Phân họ Giả lan Apostasioideaecó những đặc trưng dường như là nguyên thủy trong họ Lan, tổng cộng khoảng 16 loài giả lan trong 2 chi: Neuwiedia 9 loài và Apostasia7 loài. Cả hai chi này đều là các nhóm đơn ngành. 
-Chi Neuwiedia có 3 bao phấn sinh sản xa trục (= đối mặt ra xa khỏi thân cây) 
-Chi Apostasia có 2 bao phấn sinh sản xa trục và có hoặc không có một nhị lép 
Chi Giả lan hay chi Cổ lan (Apostasia) là một chi lan dường như nguyên thủy trong phân họ Giả lan (Apostasioideae), bao gồm 7 loài địa lan. Cụm hoa mọc thẳng với tới 6 nhánh bên, phát sinh ra từ một rễ chính thuôn dài. Các nốt rễ của chúng phồng lên và có cuống. Chúng không có vỏ lụa. Mỗi cây có thể sinh ra tới 30 hoa màu trắng hay vàng. Hoa của các loài Apostasia là không lộn ngược (nghĩa là không quay mặt trên xuống dưới), như ở các dạng lan khác.
Giống như các loài chi Neuwiedia cùng phân họ, (với 3 nhị sinh sản), chi Apostasia được ghi nhận nhờ có 2 nhị sinh sản ở xa trục thay vì chỉ 1 như ở các loài lan khác. Sự chiếm hữu 2-3 bao phấn xa trục là đặc trưng dẫn xuất nội nhóm của phân họ ApostasioideaeBa loài Apostasia nuda, Apostasia elliptica và Apostasia latifolia không có nhị lép. Sự mất đi nhị lép cũng là đặc trưng dẫn xuất nội nhóm. Các loài còn lại có 1 nhị lép giống như nhị duy nhất của các dạng lan một nhị. Sự hiện diện của nhị lép đôi khi được xác định như là dấu vết đặc điểm tổ tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét