Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

1.542- ĐÀO TIÊN



ĐÀO TIÊN

Tên là Tiên nhưng hoa bình dị
Có mùi hôi, quả tựa bưởi bòng
Làm thuốc tẩy độc, nhuận tràng....
Ăn nhiều tăng THỌ lại càng đáng yêu.

BXP

Sưu tập

(ST lại Bài 151)
Ðào tiên - Crescentia cujete, Chi Crescentia, Họ Chùm ớt, họ Đinh, họ Núc nác, họ Quao - Bignoniaceae, Bộ Lamiales Hoa môi (nhánh 11)

Mô tả: Cây gỗ nhỏ, không lông, lá xanh đậm, nhẵn, cứng, mọc khít nhau thành chùm 3 cái hay hơn. Phiến lá hình trái xoan ngược, thon hẹp dài ở gốc, chóp thon, dài 10-15cm, rộng 3-4 cm. Hoa trên thân hay trên cành, thường đơn độc, to, thòng, mùi hôi; đài xanh có 2 môi; tràng xanh xanh, gốc hơi đỏ, có mụn nhỏ; 4 nhị, núm nhuỵ đẹp. Quả mọng hình cầu hay hình trứng, rộng 12cm, có 1 ô; vỏ cứng; thịt nhiều, trong đó có nhiều hạt hình tim ngược, dày có vỏ cứng.
Ra hoa quả quanh năm.
Nơi mọc: Gốc ở Mỹ châu nhiệt đới (Brazin), nay được trồng ở hầu khắp các nước nhiệt đới Cựu lục địa. Ở nước ta Ðào tiên được trồng ở Hà Nội, Ðồng Nai, Cần Thơ, An Giang. Người ta thường trồng để lấy quả ăn.
Công dụng: Cơm quả hơi chua, sau khi nấu dùng chế xi rô trị ho, làm long đờm. Cơm quả chưa chín hoàn toàn và dịch cây nhuận tràng. Cồn chiết với liều 10 centigam là thuốc khai vị, và với liều 60 centigam là thuốc xổ mạnh.
Ghi chú: Còn có loài Ðào tiên cánh - Crescentia alata cũng có nguồn gốc ở Trung Mỹ, được nhập trồng ở Cần Thơ; rễ của nó được dùng cầm máu vết thương.
Ðào tiên cánh - Crescentia alata



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét