Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

1.555- QUAO NÚI






















QUAO NÚI

Cây gỗ to, thường nhẵn
Lá chét bầu dục thuôn
Hoa trắng, có sọc tía
Cây hạ sốt, điên cuồng.

BXP

Sưu tập

Quao, Quao núi, Khé - Stereospermum colais, Chi Stereospermum, Họ Chùm ớt, họ Đinh, họ Núc nác, họ Quao - Bignoniaceae, Bộ Lamiales Hoa môi (nhánh 11)

Mô tả: Cây gỗ cao tới 30-35m, đường kính tới 80cm, thường nhẵn hay hơi có lông. Lá dài 25-50cm, có 3-6 cặp lá chét; lá chét hình bầu dục thuôn, dài 6-14cm, rộng 3-6cm, nhọn thành đuôi ở đầu, nhọn rộng hay hình góc ở gốc; gân phụ 10 cặp, không lông, cuống phụ 5-15mm. Cụm hoa chùy ở ngọn trải ra, môi trên 2 thuỳ, môi dưới 3, nhị 2. Nang đài dài, có 4 góc, có 4 rạch đứng và nhọn ở góc, cong, vặn, hoá gỗ nhiều hay ít.
Hoa tháng 4-8, quả 11-2.
Nơi mọc: Ở nước ta, cây mọc trong rừng rậm rụng lá xen lẫn với tre, gần các sông suối và rải rác trong các quần hệ thứ sinh, có xuất xứ từ rừng rậm thường xanh, độ cao 1000m từ Vĩnh Phú, Thanh Hoá, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Ninh Thuận qua Ðắc Lắc, Sông Bé, Ðồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh tới An Giang.
Công dụng: Các bộ phận của cây đều có tác dụng hạ sốt. Cây có hoa đẹp, có thể trồng làm cảnh. Dịch lá phối hợp với dịch Chanh dùng trong các trường hợp điên cuồng. Hoa và quả được dùng trị bò cạp đốt.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét