Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

1.566- Giới thiệu loài mới phát hiện



Trong các đợt khảo sát tại các Khu rừng đặc dụng Việt Nam đầu năm 2013, các nhà khoa học Việt Nam và Trung Quốc đã phát hiện, bổ sung 4 loài thực vật thuộc họ Rau tai voi (Gesneriaceae) cho Việt Nam.
Giới thiệu hai loài:
1- Hemiboea rubribracteata
Loài này trước đây được coi là đặc hữu của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi cũng phát hiện loài này ở KBTTN Nà Hang, Tuyên Quang. Loài phân bố ở khu vực sườn núi đá vôi, ẩm và mùn, dưới tán rừng thường xanh cây lá rộng, ở độ cao 320 m.

Hình 1. Hemiboea rubribracteata Z.Y. Li & Y.Liu: A. Sinh cảnh. B. Bao hoa màu đỏ tía. C. Phía trước cụm hoa. D. Mặt bên cụm hoa; E. Phía trước tràng hoa. F. Quả nang.
2- Lysionotus aeschynanthoides
Loài cũng được ghi nhận là đặc hữu của Nam Trung Quốc (Quảng Tây, Vân Nam, Quế Châu), tuy nhiên, loài đã được phát hiện tại KBTTN Kim Hỷ, Bắc Kan. Loài mọc trên vỏ thân cây lá rộng thường xanh hay trong các bụi rậm trên núi đá vôi ẩm, ở độ cao 457 m.


Hình 2- Lysionotus aeschynanthoides W.T. Wang: A. Sinh cảnh. B. Cụm hoa non. C. Hoa và cụm hoa. D. Phía trước tràng hoa. E. Quả nang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét