Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

1.544- SÒ ĐO



SÒ ĐO

Chuỳ hoa thưa, to, lông màu sét
Đài hình chuông, tràng nạc, nâu vàng
Quả hình trụ, vặn, cong về phía cuối
Gỗ tốt, hoa ăn, vỏ dùng ...nữ sau sinh.

BXP

Sưu tập

Ngọt nai, Đinh lá tuyến, Sò do - Fernandoa adenophylla, Chi Fernandoa, Họ Chùm ớt, họ Đinh, họ Núc nác, họ Quao - Bignoniaceae, Bộ Lamiales Hoa môi (nhánh 11)

Mô tả: Cây gỗ cao 5-13m. Các phần non có lông hình sao màu sét như nhung. Lá sớm rụng, lá chét 2-3(-4) đôi, không cuống, cặp lá cuối cùng rất tiêu giảm, hình mắt chim, giống như những lá kèm dạng lá (lá kèm giả). Chuỳ hoa thưa, to bậm, có lông màu sét. Hoa nở về đêm; đài hình chuông, có 5 thuỳ; tràng hoa dày, nạc, màu nâu vàng hay lục vàng, có lớp lông đen vàng ở ngoài, nhẵn ở trong; nhị 4 có chỉ nhị ngắn, nhẵn ở gốc. Bầu có lông mềm rậm màu vàng. Quả hình trụ, vặn và cong về phía cuối, có lông màu rỉ sét, hạt có cánh bên dạng màng.
Hoa tháng 5-10, quả tháng 6-11.
Nơi mọc: Thường gặp trong các rừng rậm rụng lá và rừng tre, khá phổ biến trong các quần hệ thứ sinh xuất xứ từ rừng rậm nửa rụng lá, trên đất đá vôi hay sa thạch, từ vùng thấp đến vùng cao 850m, từ Quảng Trị tới An Giang.

Công dụng: Gỗ khá tốt, cũng được sử dụng. Hoa thường dùng ăn được. Vỏ cây được dùng trong y học dân gian Lào sắc nước cho phụ nữ uống sau khi sinh đẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét