Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

SƯU TẦM CÂY LẠ 43


Rau củ quả lai tạp quái gở khiến bạn ngỡ ngàng

4. Dứa AusFestival có vị dừa

Sau hơn một thập kỷ thử nghiệm, các nhà nghiên cứu Australia đã tạo ra một giống dứa mới… có vị dừa. Loại dứa mới lạ này được đặt tên là AusFestival. Nó là sản phẩm sáng tạo của các nhà khoa học làm việc tại viện nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp AustraliaSunshine Coast.


Quả dứa nhưng có vị... dừa.


Nhóm nghiên cứu cho hay, trong suốt 10 năm qua họ cố gắng tạo ra một giống dứa ngọt hơn, nhiều nước hơn, nồng độ axit thấp hơn so với các loại dứa hiện nay chứ không hề muốn tạo ra vị dừa trong quá trình lai giống dứa mới. Nhưng kết quả cho thấy một thành công đầy bất ngờ.



Các thử nghiệm về mùi vị cho thấy dứa AusFestival có hương vị dừa hấp dẫn mà ta không thể tìm thấy ở bất kỳ một loại dứa nào khác. Chúng tương đối ngọt, ít chua và rất nhiều nước.

5. Cà chua “Ngân hà đen”

Các nhà lai tạo giống ở Israel đã phát triển thành công biến thể giống cà chua đen. Loại cà chua mới này có ruột đỏ như thông thường, tuy nhiên lớp vỏ ngoài lại có màu đen.


Để có được loại cà chua đen “Black Galaxy” (tạm dịch là “Ngân hà đen”), các nhà lai tạo giống Israel đã lai cà chua đỏ thông thường với một số loại cây dại. Màu đen của vỏ cà chua có thành phần sắc tố tương tự trên quả dâu đen.

Dưới tác động của ánh sáng Mặt trời, quả cà chua càng chín trên cây thì nó càng sẫm màu, thậm chí cho màu đen kịt, thay vì màu đỏ xẫm mà cà chua thường có.



Trên thực tế, những nhà lai tạo cho biết, cà chua đen thậm chí còn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhờ những sắc tố đặc biệt, rất hiệu dụng trong quá trình chống oxy hóa, đồng thời chứa nhiều Vitamin C tốt cho hệ miễn dịch.


Mặc dù vị khoai có thay đổi một chút, thơm và mịn hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là củ khoai tây bình thường, không bị biến đổi gene. Đây hoàn toàn là kết quả của lai giống truyền thống.

Màu tím lạ lẫm thu được là nhờ việc nhân giống với các loại khoai hoang dại. Khi được nấu chín, thân củ khoai vẫn giữ sắc màu bắt mắt này.



Giống khoai mới này có tên Chudesnik và ít tinh bột hơn so với khoai tây thường gặp, vì thế mà củ khoai có màu tím. Tuy nhiên, chúng chứa hàm lượng vitamin C nhiều gấp 3 lần và hơn 4 lần các chất chống oxy hóa. Đây cũng chính là yếu tố làm chậm quá trình lão hóa.


Ngoài ra, Chudesnik còn cho thấy khả năng đề kháng cao trước các bệnh thực vật và thích ứng với khí hậu lạnh khắc nghiệt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét