Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 47





Kỳ lạ những sinh vật trong suốt như thủy tinh
1. Cá sấu icefish



Cá sấu icefish được biết đến với tên gọi là cá máu trắng có cơ thể trong suốt sống ở vùng Nam cực và Nam Mỹ. Chúng vẫn có thế sống khi nhiệt độ xuống dưới – 1,9 độ C. Thức ăn yêu thích của loài cá sấu kỳ lạ này là các loài nhuyễn thể, giáp xác nhỏ như tôm cua và các loài cá nhỏ. Con trưởng thành có kích thước ấn tượng khoảng 75cm. 

Sở dĩ có cơ thể trong suốt vì máu của chúng không có tế bào hồng cầu. Để duy trì sự sống cá sấu icefish hạn chế sự trao đổi chất của cơ thể nên khả năng vận chuyển oxi trong máu của nó thấp hơn các loài cá khác là 10%. 
2. Bạch tuộc pha lê

Bạch tuộc kính có thân hình trong suốt như pha lê và có hành vi rất bí hiểm. Chúng chỉ sống ở vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới ở độ sâu 1000 – 4000m. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa biết nhiều về cuộc sống của chúng và cũng rất ít khi gặp được chúng.
3. Bướm gương

Loài bướm gương này có đôi cánh gần như trong suốt rất đẹp và dài khoảng 5,6 – 6,1cm. Đôi cánh trong suốt do mô giữa các tĩnh mạch cánh của nó không có màu sắc và thiếu các vảy màu như các loài bướm khác. Riêng viền cánh lại có nhiều tế bào sắc tố như màu đỏ, màu cam, màu nâu và cơ thể thì thường có màu sẫm. 
4. Cá mắt trống Thái Bình Dương


Cá mắt trống Thái Bình Dương hay còn gọi là cá quỷ là một trong những loài bí ẩn nhất đại dương. 
Cá quỷ sống ở độ sâu từ 600 – 1.000 m dưới Đại Tây Dương. Chúng có hình thù kỳ lạ với đôi mắt to trong suốt nằm sâu trong đầu. Vì sống ở độ sâu như vậy dưới lòng đại dương, nơi mà ánh sáng mặt trời không thể xuyên tới được thì đôi mắt đặc biệt lại giúp nó có thể nhìn thấy con mồi dễ dàng hơn. 
Đôi mắt trong suốt  cực kỳ nhạy cảm, và có thể phát hiện được những vật thể mờ nhạt mà các loài cá khác không thể nhìn thấy được.
5. Dưa chuột biển

Được tìm thấy ở vịnh Mexico ở độ sâu 2.750m, các nhà khảo sát sinh vật biển rất bất ngờ khi lần đầu tiên nhìn thấy dưa chuột biển. Dưa chuột biển có thân hình trong suốt, thậm chí có thể nhìn thấy rõ ống tiêu hóa chạy dọc cơ thể. 
Nó có gần 10 cái xúc tu ngắn khoảng 2cm, đây chính là cơ quan hút thức ăn của dưa chuột biển. Dưa chuột biển thích ăn vụn trầm tích dưới đáy đại dương.
***

"Hoa mắt" với những động vật "cosplay" y hệt thực vật

1. Bọ ngựa ma

Các bạn thử đoán xem bức hình trên là một chiếc lá hay bọ ngựa? Nhiều bạn chắc sẽ khẳng định đây là lá ngay cả khi nhìn thấy chúng di chuyển. Nhưng thực ra, chúng là những chú bọ ngựa đó! 

Loài bọ ngựa ma có thể được tìm thấy ở khu vực châu Phi, chúng có kích thước rất nhỏ, có nhiều màu sắc như xám, nâu, xanh… và chỉ có thể phát triển chiều dài tới 5cm. Nhìn trong ảnh trên, các bạn sẽ thấy con bọ ngựa giống như những chiếc lá khô, toàn bộ cơ thể chúng trông không khác gì một chiếc lá khô xơ xác và héo úa. Tuổi thọ của chúng cũng chỉ có thể kéo dài khoảng 2 năm mà thôi.
2. Sâu cây

Tên khoa học của loài côn trùng này là Siphanta acuta. Chúng có dáng vẻ bên ngoài tuyệt đẹp, trông giống như một chiếc lá, với thức ăn ưa thích là thực vật. Khi chúng nghỉ ngơi, đôi cánh màu xanh lá cây sẽ bao phủ toàn bộ cơ thể, trông giống như một mái nhà dốc xuống. Loài côn trùng vô cùng nhỏ bé này có chiều dài trung bình từ 15mm tới 1cm. Siphanta acuta có nguồn gốc từ Úc nhưng bạn cũng có thể tìm thấy nó ở Hawaii, California (Mỹ) và New Zealand.
3. Côn trùng que

Đúng như tên gọi, đây là một loài côn trùng có hình dạng giống một cái que sống ở miền Nam nước Úc. Nguồn thức ăn chính của chúng là gỗ bạch đàn. Loài côn trùng này có chiều dài thân khoảng 18cm, mảnh mai và chúng có thể bay được. Nơi cư trú của chúng chủ yếu là các khu rừng ở bang New South WalesVictoria nhưng đôi khi chúng cũng được tìm thấy ở những nơi gần biển.
4. Tắc kè đuôi lá

Loài tắc kè này có thể được tìm thấy chủ yếu ở Madagascar. Điều thú vị duy nhất về loài tắc kè này là chiếc đuôi hình lá khiến cho chúng dễ dàng hòa lẫn vào môi trường xung quanh. Dựa vào đặc điểm này, chúng có thể tìm kiếm thức ăn và lẩn trốn khi cần thiết.
5. Cá ngựa cỏ

Loài cá ngựa này có thể dễ dàng trốn trong đám rong biển vì cơ thể chúng giống như những chiếc lá. Chúng có nguồn gốc từ bờ biển phía Nam nước Úc và được tìm thấy chủ yếu ở những vùng biển có độ sâu từ 3 - 50m. Khi chúng di chuyển trên vùng nước nông, chúng ta rất dễ nhầm chúng với những đám cỏ dại trôi nổi. Thức ăn của chúng là loài tôm, cua nhỏ và động vật phù du.
6. Cá vây chân

Cá vây chân có có thể biến mình thành rất nhiều hình dạng khác nhau để tìm thức ăn hoặc lẩn trốn những kẻ săn mồi. Một số cá thể trông rất giống san hô, số khác có thể "cosplay" hình dạng của các loài nhím biển. Nhìn chúng giống như những cái cây và bông hoa tuyệt đẹp ở đáy biển. Nếu không có những đặc điểm tự nhiên này, cá vây chân thực sự khó có thể chống lại sự tấn công của các động vật nguy hiểm dưới đáy biển.
7. Rùa cổ dài


Loài rùa cổ dài "đóng vai" tảo này có nguồn gốc từ Úc và chủ yếu được tìm thấy trong các đầm lầy nước ngọt, các đập và hồ. Những chú rùa này trông giống như thực vật vì được phủ một lớp tảo ở trên mai. Khi không di chuyển, chúng trông rất giống những hòn đá, do vậy nó có thể trốn thoát khỏi các động vật ăn thịt, thậm chí là cả những người có ý đồ xấu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét