Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

SƯU TẦM CÂY LẠ 45


Những cây chuối lạ


Mấy ngày nay, rất nhiều người dân hiếu kỳ đã đổ về vườn nhà anh Nguyễn Tấn Phương ở thôn Hòa Nghĩa, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ (Bình Định) để xem cây chuối lạ.


Cây chuối lạ ra cùng lúc 11 bắp hoa 

Cây chuối này thuộc dòng chuối sứ, cao gần 3m, gốc to khoảng 50cm, được trồng cùng với nhiều cây chuối khác trong vườn.
Theo ông Phương, từ nhỏ đến lớn, cây chuối này vẫn phát triển bình thường giống như các cây chuối khác. Thế nhưng, khoảng nửa tháng nay, khi cây chuối bắt đầu ra hoa kết trái, thay vì ra 1 bắp, cây chuối này ra liền đến 11 bắp hoa.



Các bắp hoa tuy không lớn bằng các cây chuối bình thường nhưng vẫn ra hoa, kết quả rất đều
Theo quan sát, 11 bắp chuối được phân bố thành 3 tầng và to đều như nhau. Các bắp không to lớn như các cây chuối bên cạnh nhưng vẫn ra hoa, kết quả rất đều đặn.
“Già đã 80 tuổi rồi, nhưng đây là lần đầu tiên thấy cây chuối ra nhiều bắp như cây chuối này”, cụ ông Nguyễn Văn Nhứt đang ngắm nghía cây chuối lạ cho biết.
***
Nhiều ngày nay, có nhiều người đã đến xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An để xem cây chuối lạ trổ đến 28 bắp hoa, trong đó 10 bắp đã trổ thành 10 buồng chuối.
Cây chuối này của gia đình ông Trần Văn Hòa (xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Theo báo Dân trí, đây là cây chuối hột, được trồng bình thường như nhiều cây chuối khác trong vườn nhà ông Hòa. Cây chuối này đã trổ một bông như các cây chuối khác được hơn một tháng nay. Nhưng kì lạ là, khi bắp chuối bung bẹ thì không ra nải mà lại nở ra một bông hoa chuối thứ hai.


Cây chuối lạ ở Nghệ An trổ 28 bắp hoa, trong đó 10 bắp đã trổ thành 10 buồng chuối (Ảnh: Dân trí)

Và mỗi khi có một bẹ hoa chuối tách ra lại nứt thêm một bông hoa chuối khác. Cứ như vậy, các hoa chuối nứt ra đối diện nhau xoay tròn xung quanh.
Hiện tại, bông hoa chuối này đã trổ kéo dài 3m và có 10 bắp hoa đã trổ thành buồng chuối, mỗi buồng có 3 4 nải; thậm chí, có buồng 5 - 6 nải. Các buồng chuối bên dưới, bẹ đã khô. Còn 18 hoa chuối phía trên kết vòng tròn rất đẹp. Và có vẻ bông hoa chuối này vẫn tiếp tục muốn đẻ thêm.
***
Gần cuối tháng 5 vừa qua, người dân thành phố Việt Trì (Phú Thọ) và vùng lân cận đổ xô đi xem một cây chuối đang trổ tới... 3 buồng tại khuôn viên của Thư viện tỉnh Phú Thọ.


Cây chuối lạ trổ 3 buồng cùng một lúc ở khuôn viên Thư viện tỉnh Phú Thọ (Ảnh: TTXVN)
Cây chuối này được trồng cùng với những cây chuối khác trong khuôn viên của thư viện khá lâu. Tuy nhiên, chỉ có cây chuối này trổ tới 3 buồng.
Nhìn bên ngoài cây chuối này không có gì khác biệt so với những cây khác nhưng lại trổ cùng một lúc 3 buồng, mỗi buồng có từ 7-9 nải, quả khá đều nhau và vẫn đang tiếp tục ra thêm nải.
***
Trước đó, hồi giữa tháng 4, các báo cũng đồng loạt đưa tin ở Long An cũng có một cây chuối rất lạ nở ra hơn 100 hoa chi chít trên buồng.


Cây chuối lạ nở ra hơn 100 hoa chi chít trên buồng ở Long An (Ảnh: Tuổi trẻ)

Đây là một cây chuối già của gia đình anh Trần Quốc Cường (ở ấp Kinh Cũ, xã Hưng Điền B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An). Điều lạ là, bắp mẹ của cây chuối này không trổ ra nải như bình thường mà trổ ra hoa (bắp). Vì vậy, thay vì chỉ có 1 hoa, cây chuối này có hơn 100 hoa chi chít trên buồng chuối. Mỗi hoa lại có khoảng 6-7 nải.

Cây chuối này thuộc giống chuối hột có nguồn gốc từ tỉnh Đồng Tháp. Những cây chuối thế hệ trước cây chuối này đều có quá trình sinh trưởng và ra hoa kết trái bình thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét