Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 10


Đẹp kỳ ảo cảnh “trình diễn thời trang” của hải sâm

Những chú hải sâm nhỏ nhắn, rực rỡ và mềm mại được coi là đồ trang trí đầy mầu sắc của đại dương bao la.

Đây là loài động vật thân mềm, có thể được tìm tháy ở khắp nơi, từ rạn san hô cạn đến đáy biển sâu, từ vùng nhiệt đới ấm áp đến các vùng biển băng giá của Nam Cực.

Sự đa dạng của các loài trong nhánh Nudibranchia khiến nhiều người kinh ngạc, đặc biệt là về mầu sắc và hình dạng của những "người đẹp" này.

Không chỉ xinh đẹp, chúng còn đóng góp vai trò quan trọng trong việc vệ sinh đáy biển bằng cách ăn xác chết của động vật ở đó.

Một số loài hải sâm có thể ăn được cả những loài bọt biển độc hại và tự biến mình thành độc hại nhờ hấp thụ chất độc từ thức ăn.

Độc đáo hơn nữa, mầu sắc rực rỡ của hải sâm cũng nhờ con mồi chúng ăn mà có. Con mồi càng rực rỡ bao nhiêu thì hải sâm càng rực rỡ bấy nhiêu.

Cơ thể mềm mại, rực rỡ này vừa là lời cảnh báo đối với những kẻ ăn thịt về chất độc của nó, vừa giúp nó ẩn mình hoàn hảo vào vào môi trường xung quanh trong một số hoàn cảnh.

Hải sâm có thể xác định được con mồi của mình bằng cách dùng hai xúc tu ngửi mùi hoặc hai chiếc "ăng ten" trên đỉnh đầu của chúng.

Hiện có hơn 3.000 loài thân mềm trên toàn thế giới và càng ngày người ta càng phát hiện thêm nhiều loài với sự khác biệt vô cùng rõ nét về mầu sắc và kích cỡ.

Một số loài chỉ sống được một tháng trong khi các loài khác có tuổi đời lên đến một năm. Một số loài chỉ phát triển tới hơn 0,6cm trong khi các loài khác có kích thước lên đến 30,5cm


Thế giới hải sâm quá hấp dẫn và lung linh, dễ làm say lòng những người lặn biển. Nếu bạn chưa có cơ hội nhìn tận mắt, những bức hình sẽ giúp bạn phần nào thỏa mãn trí tò mò với loài động vật nhỏ bé, xinh đẹp này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét