B.1.849- BƯỚM CÁNH TUYẾT
Sưu tập :

B.1.849- Bướm cánh tuyết Tagiades litigiosa

Đặc điểm nhận dạng: Giống Tagiades có khoảng gần chục loài ở Việt Nam. Kích thước thuộc loại lớn trong họ Bướm nhảy Hesperiidae. Xoè cánh khi đậu. Giống Tagiades tương tự giống Darpa, phân biệt dựa trên vài đặc điểm hình thái. Loài Tagiades litigiosa có bướm đực và cái giống nhau. Chúng khác nhau về kích thước và độ dài của các vết loang đen ở rìa ngoài cánh sau. Cả con đực và cái có các dạng theo mùa dạng mùa khô và mùa mưa, dạng mùa mưa nhìn chung nhỏ và sẫm màu hơn. Sải cánh: 46 - 58mm
Sinh học sinh thái: Là giống bướm bay rất nhanh, khi cảm thấy bị đe doạ nó thường bay một khoảng cách ngắn và đậu vào mặt dưới lá cây. Tuy nhiên, có thể dễ dàng quan sát chúng vào sáng sớm ở các bãi cỏ, cây bụi thấp có hoa, đậu sưởi nắng trên lá hoặc hút mật hoa vào buổi sáng. Loài Tagiades litigiosa thường xuất hiện trong rừng từ tháng 3 đến tháng 11 ở độ cao vừa và thấp, chúng thích chỗ bóng cây và thường đậu dưới mặt lá với đôi cánh trải rộng. Sâu non sống trên cây thuộc họ Củ nâu Dioscoreaceae - Dioscorea oppositifolia. Ở Hongkong là cây Củ nâu phócđi, chúng sống trong tổ được cuộn từ các lá với nhau.
Phân bố: Vùng phân bố Srilanca, Ấn Độ, Nam Trung Quốc và bán đảo Malaysia và khắp nơi ở Việt Nam. Tên bướm dịch nghĩa theo tiếng Anh.

Nguồn : SVRVN & Internet