Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

170-HOA NGÔ ĐỒNG (Đại Nội)

170-HOA NGÔ ĐỒNG (Đại Nội)
 cây ngô đồng
 hoa ngô đồng
HOA NGÔ ĐỒNG
Ngô đồng em xưa trong Đại Nội
Vốn thuộc dòng khuê các trâm anh
Trải qua bao cuộc chiến tranh
Thân em dày dạn trở thành bình dân.
BXP
Sưu tập

Ngô đồng
 tên khoa họcFirmiana simplex,(tên đồng nghĩa Sterculia populifolia - trâm bài cành),thuộc chiFirmiana,họ Trôm.Sterculiaceae,bộ Bông hay Cẩm quỳMalvales
Ngô đồng: có thân thẳng tắp, lá có năm thùy lúc cây non. Thời kỳ trưởng thành lá chỉ còn ba thùy. Cây về già không còn thùy nữa như một sự trở về với nguồn cội. Màu lá xen giữa vàng, xám, xanh. Lòng lá rộng, phẳng như lá sen. Gân lá khô mang cốt cách hoàng mai.
Hoa ngô đồng đẹp hiếm có với màu hồng nhạt pha tim tím. Cánh hoa uốn cong và chụm lại như lồng đèn. Hoa nhỏ, thường mọc thành từng chùm. Phân biệt tuổi đời của ngô đồng bằng cách quan sát số lượng lá trên cây. Ngô đồng còn non lúc ra hoa có chen lẫn lá. Ngô đồng già thì cả cây trút hết lá để dồn sức cho những “tấm áo hoa” đẹp đến mê hoặc.
Ở Việt Nam, Huế là nơi duy nhất có ngô đồng được trồng từ thời vua Minh Mạng. Cây ngô đồng Huế thuộc chi Firmiana có điểm nổi bật là hoa đực tạo thành chùm hoa hơi khác, toàn bộ trục hoa tự và đài hoa đều được phủ đầy lông màu tím. Do vậy khi hoa nở rộ, cả cây nhuộm một màu hồng tím giống cây anh đào, trông rất đẹp. Ở những cây đã thành thục sinh học, hoa nở rộ sau khi cây đã rụng lá toàn phần, do vậy toàn cây chỉ có hoa. Khác hẳn cây ngô đồng vẫn mọc ở phía bắc Việt Nam và miền nam Trung Quốc, có hoa vàng và trắng vàng.
Mùa hoa ngô đồng từ tháng 2 đến tháng 5 âm lịch
( Tôi vốn chỉ biết cây Ngô đồng cảnh, khi kích vào Google thì hiện ra hai loại Ngô đồng. Tìm vào wikipedia thì chỉ thấy "trang chưa được viêt". Trở lại google, tìm được tên khoa học của ngô đồng lai sen, nhưng cây ngô đồng đại nội thì chỉ có ít trang web là có tên, họ khoa học nhưng mỗi chỗ một khác, tìm trên wikipedia để phân loại thì không có. Tôi phải mất 12 giờ đọc rất nhiều trang web, cuối cùng tôi đã xác định được phân loại chính xác của cả hai cây ngô đồng. Tôi đâu phải nhà khoa học, ST chỉ để chơi, càng khó càng ham. Với 170 loài hoa đã post, mồ hôi tôi đã đổ ra khá nhiều nhưng chưa gặp trường hợp nào như cây ngô đồng. Thành công đã mang lại cho tôi niềm vui sướng vô bờ. Đấy là mục đích chính, là khát vọng Sưu tập của tôi.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét