Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

120- HOA CÚC VẠN THỌ

120- HOA CÚC VẠN THỌ

Tagetes erecta : Vạn thọ

Tagetes patula
 Vạn thọ lùn, Vạn thọ núi

Tagetes tenuifolia
 : Vạn thọ lùn, Vạn thọ lá nhỏ 
HOA CÚC VẠN THỌ
Tên Vạn thọ mang lời chúc tụng
Bao sắc mầu tươi thắm trong em
Sắc hoa mầu nhớ dịu êm
Lẩn trong chữ Thọ vạn niềm khát khao!
BXP
Sưu tập
Cúc vạn thọ lùntên khoa học Tagetespatula L., thuộc chi Tagetes,họ Cúc Asteraceae,Bộ AsteralesBộ CúcCây cao 30-50cm. Thân đứng, phân nhánh thành bụi có cành nằm trải ra. Lá nhẵn, xẻ lông chim, có thuỳ hẹp; dài nhọn, khía răng cưa, răng trên cùng kết liều bằng một mũi nhọn. Hoa đầu đơn độc, có cuống dài, dày, phình và rỗng ở dưới đế hoa; bao chung gồm những lá bắc nhọn, hàn liền nhau. Hoa con của vòng ngoài phát triển thành lưỡi nhỏ xoè ra; hoa ở giữa hình ống và nhỏ. Ra hoa vào mùa đông, mùa xuân, có khi cả mùa hạ. Nguyên sản ở Mêhicô, được nhập trồng làm cảnh. Người ta đã tạo ra nhiều giống trồng cao hay thấp, có hoa đơn hay hoa kép. 
Cây cúc Vạn thọ có nhiều giống: Vạn Thọ Lùn thường gọi là cúc vạn thọ cà cuống hoa màu vàng sẫm, giống của Nhật Bản thì dùng một cánh hoa có màu vàng thẫm lại có màu vàng nhạt (Tagetes patul L), vạn thọ cao hoa vàng nghệ và vàng hoàng yến (T.erecta L.). 
Ở ta Cúc Vạn Thọ được trồng để lấy hoa cắm lọ nhỏ, cắm bát, làm hoa gói để cúng. Trồng vào chậu chơi ngày tết hoặc trồng thành luống ở công viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét