Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2012

176 - CÂY CHUỐI TÀI LỘC


176 - CÂY CHUỐI TÀI LỘC
(Một loài chuối cảnh)

Cây chuối tài lộc



 
CÂY CHUỐI TÀI LỘC

Chuối tài lộc - một loài cây lạ

Có vẻ như chẳng phải là hoa
Nhưng rõ ràng nó chính là hoa
Hoa nở bền tới năm, sáu tháng
Mầu hoàng kim rực rỡ chói loà
Biểu hiện sự thành công, thịnh vượng.

BXP


Sưu tập


Cây chuối tài lộc là loài chuối cảnh thuộc họ Chuối hoa lan Lowiaceae là một họ thực vật một lá mầm có hoa, một phần của bộ Gừng ZingiberalesHọ này chỉ có một chi duy nhất là Orchidanthacác chi trước đây công nhận như Lowia, Protamomum và Wolfia hiện nay nói chung được đưa vào trong chi lan Orchidanth, thuộc họ Orchidaceae (lan), Bộ Orchidales Lan
Tôi chưa xác định được cụ thể tên khoa học của cây này, chỉ biết nó thuộc chi Orchidanthahọ Chuối hoa lanLowiaceae, bộ Gừng Zingiberales

Bụi cây cao khoảng 1m, sắc lá nhẹ nhàng mềm mại với thân cây bụ bẫm. mập mạp để cho chúng ta cảm xúc về niềm vui và sự thành công, thịnh vượng.
Lần đầu tiên bắt gặp, chắc hẳn ai cũng sẽ ngỡ ngàng bởi màu vàng tinh khôi của hoa, sự mong manh của bẹ (cánh hoa) e ấp vẹn nguyên một màu rực rỡ nhưng chắc nịch, hồn hậu vươn thẳng. Những chiếc lá gọn xinh như phủ lớp phấn nhẹ mơn mởn thêm duyên tươi trẻ cho cả bụi cây.
Hoa lạ tới mức như ta chưa từng bắt gặp, chưa thấy ở đâu, không thể hình dung Hoa chuối là vậy – Rực màu hoàng kim chói sáng giữa thanh thiên, đây là – Chuối Hoa Tài Lộc.
Chậu cây có thể đặt nơi đại sảnh, góc phòng khách bên cửa kính hay giữa trời nắng gió, ở đâu cây cũng mơn mởn tươi tốt quanh năm. Trồng bụi cây trong một chậu gốm phù lãng càng thêm đằm thắm duyên dáng.
Hoa mà có vẻ không phải hoa những rõ là hoa, hoa bền tới 5 -6 tháng. Ngắm đến chán mắt rồi bỏ, hoa có hạt có thể ươm gieo. Cây đủ nhỏ xinh tổ điêm thêm vẻ sang trọng, ấm cúng cho mọi không gian trang trọng. Chỉ sắc lá, vẻ cây đã đủ quyết rũ trí tò mò.
Tác giả: Đào Mạnh Hùng
Caycanhthanglong
.vn



Bổ xung bài 176
CÂY CHUỐI TÀI LỘC
Ở bài số 176 tôi xác định Cây chuối tài lộc là loài chuối cảnh thuộc họ Chuối hoa lanLowiaceae, là một họ thực vật một lá mầm có hoa, một phần của bộ GừngZingiberalesChưa thoả mãn với kiến giải của mình, tôi cố gắng sưu tầm, đã tìm được ảnh hoa và tên khoa học chính xác của loài hoa này, nay post lên bài bổ xung để các bạn tham khảo.

Chuối cảnh Musella lasiocarpa
Loài này lần đầu tiên được Franchet đặt tên năm 1889. Ông đặt nó vào chi Musa, với danhpháp Musa lasiocarpa, nhưng trong phần sau ông lại đặt tên là Musella.
Năm 1947, Cheesman đặt nó vào chi Ensete với tên Ensete lasiocarpumNăm 1960 Norman Simmonds đã không đồng ý với Cheesman mà gọi nó là Musa lasiocarpa. Ngày nay người ta dung hoà các ý kiến đặt nó vào chi Musella với tên gọi Musella lasiocarpa.
Năm 2002 một loài mới của chi Musella là Musella splendida đã được Valmayor và Lê Đình Danh miêu tả ở Việt Nam
Chi Musella chỉ có hai loài Musella lasiocarpa và Musella splendida. Cây chuối tài lộc ở bài 176 thuộc loài Musella splendida.

2 nhận xét: