Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

118-HOA HẢI ĐƯỜNG

118-HOA HẢI ĐƯỜNG

HẢI ĐƯỜNG CẦN MẪN
 
 
Camellia amplexicaulis
 (Pit) Coh.-Swart. : Hải đường
HOA HẢI ĐƯỜNG
"Dương phi" lộng lẫy Đường triều!
Hương thơm, sắc thắm...đáng yêu vô ngần!
"Hải đường lả ngọn đông lân..."
Câu thơ cụ Nguyễn...sắc xuân nàng Kiều!
BXP
Sưu tập
Hải đường Việt Namhayhải đườngtên khoa học Camellia amplexicaulis),thuộc chi Trà (Camellia),Họ Theaceae (họ chè) Bộ Ericales (Đỗ quyên, Thạch lam,)

Tâm sự
Tôi lập trang Sưu tập để thực hiện nỗi đam mê cây cỏ của mình. Là một nông dân nhưng tôi không làm ẩu, dù chỉ để vui tôi vẫn làm việc với một tinh thần khoa học nghiêm túc, cố gắng tìm những nguồn tư liệu có bảo đảm. Tuy nhiên, vì kiến thức hạn hẹp khó tránh khỏi những sai sót, có những điều trăn trở , tôi nêu ra những cảm nhận của riêng mình, rất mong được các bạn yêu trang ST này góp cho những ý kiến chân tình. Tôi cả đời chỉ quẩn quanh bên luỹ tre làng nào có biết chi những hoa thơm cỏ lạ. Vào ST, truy tìm hoa, gặp những trang web nói về hoa Trà mi và Hải đường cũng nẩy ra những băn khoăn:
- Có ý kiến cho rằng mọi người vẫn nhầm lẫn HĐ với TM, cho HĐ thuộc chiCamellia như TM là không đúng, vì TM có sắc không hương. HĐ phải là một loài hoa quí lộng lẫy sắc hương. Dẫn chứng là Đường Minh Hoàng đã gọi Dương Quí phi là HĐ và Thi hào ND đã mượn hoa hải đường nhằm nói lên những nét yểu điệu gợi cảm của nàng Kiều qua bóng dáng của một Dương Quý Phi kiều diễm:
Hải đường lả ngọn đông lân,
Giọt sương gieo nặng cành xuân la đà.
và mượn hình tượng của đoá hoa trà mi nhằm nói lên kiếp hồng nhan trước những thử thách quá ư nghiệt ngã của số phận:
Tiếc thay một đoá trà mi,
Con ong đã tỏ đường đi lối về.
Tên khoa học của cây hải đường làMalus spectabilisthuộc họ Lythraceae (Tử vi, tường vi). Ý kiến trên có vẻ thuyết phục, nhưng tôi tra cứu chi Malus trong họLythraceae không thấy. Theo Wkiperia thì Hải đường Việt Nam hay hải đườngtên khoa học Camellia amplexicaulis),thuộc chi Trà (Camellia), HọTheaceae (họ chè) Bộ Ericales (Đỗ quyên, Thạch lam,). Đây là loài cây nhỡ, cao đến 3 m, hoa màu đỏ tía, nhẵn, hình trứng ngược, dính nhau ở gốc,không thơm,thường nở vào dịp Tết âm lịch. Hải đường Việt Nam được trồng từ Lạng Sơn đếnThừa Thiên-Huế.Theo ý hiểu của riêng tôi thì Hải đường phải là một loài hoa quí lộng lẫy sắc hương không thuộc chi Trà (Camellia), vì các cây trong chi Trà(Camellia) có đặc điểm: "Lá có răng cưa và không có mùi thơm"
Khi về già cụ Nguyễn Khuyến bị mù, có người đem tặng chậu hoa Trà nhưng không thưởng thức được nên đã viết bài thơ có câu: "thấy đếch gì đâu". Theo Vĩnh Sính (người nêu ý trên ), Hải đường ở Trung Quốc (haitang) và ở Nhật (kaidô) đúng là HĐ Dương Qúi Phi và HĐ của cụ NguyễnTôi tóm tắt viết lên đôi dòng mong được các bạn góp ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét