Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

203- HOA LONG NÃO

203- HOA LONG NÃO



Một cây Long não tại Buôn Ma Thuột
HOA LONG NÃO 
Em, Long não cũng dòng Nguyệt quế
Hoa lục vàng, thân, rễ cất chưng
Bột mầu trắng, mùi đặc trưng
Công nghiệp, chữa bệnh đều dùng đến em.
BXP
Sưu tập
Long nãotên khoa họcCinnamomum camphora thuộc chi Cinnamomum QuếhọLauraceae Nguyệt quế,bộ Laurales Nguyệt quế
Long não còn gọi Rã hương là một loại cây thân gỗ, lớn có thể tới 40-50m và thường xanh. Lá đơn nguyên, hình mũi mác, mặt trên xanh, mặt dưới màu nhạt hơn, có cuống dài, mọc so le, không có lá kèm, gân lá lông chim. Vỏ thân dày nứt nẻ. Lá mọc so le, có cuống dài, xanh bóng, có 3 gân toả từ gốc. Hoa nhỏ màu vàng lục, mọc thành chùm ở nách lá, đầu cành. Quả mọng hình cầu, khi non màu xanh bóng, lúc chín màu tím đen. Hoa tháng 4-6, quả tháng 8-11.Cây mọc hoang ở Nhật Bản, Trung Quốc. Cũng gặp mọc ở vùng Lạng Sơn và rất thường được dùng làm cây bóng mát, cây cảnh, có nơi trồng thành rừng. Vị cay, thơm, tính hơi ấm. Rễ gỗ chữa cảm cúm, đau đầu; đau dạ dày và đầy bụng, thấp khớp, đòn ngã tổn thương. Quả trị đau dạ dày, khó tiêu hoá, trướng bụng, viêm dạ dày ruột. Vỏ, cành, lá dùng trị mụn nhọt, nấm tóc, ngứa, rết cắn. Lá và hạt dùng đốt lấy hơi xông đuổi muỗi. 
Gỗ long não trên thực tế không bị côn trùng phá hại, vì thế người ta dùng nó để sản xuất các vật dụng nhỏ trong gia đình. Long não được cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại sử dụng. Nó có tác dụng chữa ho, tiêu chảy, đau khớp... Bột long não, còn gọi là long não đại, là bột được chưng cất từ thân, rễ và lá cây long não, có màu trắng, mùi thơm đặc trưng, vị cay nóng. Dầu long não hay cồn long não cũng được y học hiện đại làm thuốc xoa bóp, giảm đau cơ, đau khớp, viêm da mẩn ngứa, tay chân lạnh, tiêu viêm, diệt khuẩn.
Long não được coi là 04 loại quế ở Đông Dương, nhưng Long não xử dụng toàn thân để chưng cất tinh dầu, còn Quế thì xử dụng vỏ. Tinh dầu Long não xử dụng trong công nghiệp hiện nay lại không phải là tinh dầu chưng cất từ cây LN mà là điều chế hoá học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét