Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

128-HOA ĐẦU LÂN

128-HOA ĐẦU LÂN

Cây Đầu lân, Sala, Cannon ball 

trái Sala

HOA ĐẦU LÂN
Một loài hoa tâm linh đạo Phật
Mọc từ thân, mang sắc hồng tươi
Lâm Tì Ni đức Phật trụ đời
Và nhập diệt giữa Sa la long thọ.
BXP
Cây đầu lâncòn gọi là cây sala (Phật giáo), ngọc kỳ lânhàm rồng,tên khoa học làCouroupita guianensis (trong tiếng Anh thường gọi là Cannon ball Tree),thuộc chi Couroupita,Họ Lecythidaceae (Lộc vừng, Chiếc), Bộ Ericales (Đỗ quyên, Thạch lam,)
Sala là một loại cây thân gỗ, cây có thể cao tới 30-35m. Hoa sala ra từ thân cây, suốt từ gốc lên, chùm hoa dài ra liên tục có thể tới 3m. Quả lớn tròn to đường kính quả 15-24cm, có 200-300 hạt trong một quả Trái to tròn như trái đạn cannon xưa nên còn gọi là Cannon ball tree.
Trong kinh điển Phật giáo, Đức Phật đản sinh ở gốc cây Sala, trong vườn Lumbini(Lâm-tì-ni), và nhập diệt giữa hai cây Sala tại Kusinara (Câu-thi-na). Vì thế ngày nay, ngoài cây bồ-đề, cây Sala cũng được trồng tại các khuôn viên của các chùa. Cây Sala thường được dịch là cây Vô ưu. Trong giới chơi cây cảnh ở Việt Nam, cây này có tên là cây ngọc kỳ lânđầu lân hay hàm rồng 
Quả cây đầu lân có tính kháng sinh, kháng nấm, sát khuẩn và có tác dụng giảm đau. Cây được sử dụng để chữa bệnh cảm lạnh và đau dạ dày. Nước uống làm từ các lá được sử dụng để chữa bệnh da. Bên trong quả có thể khử trùng vết thương và lá non chữa đau răng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét