Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

204- HOA TRÂM ỔI

204- HOA TRÂM ỔI
 
HOa Trâm ổi(do TGV chụp ở Canada)Hoa và lá

HOA TRÂM ỔI
Em, Trâm ổi, sắc mầu rực rỡ
Mang trong mình độc tố chết người
"Lấy độc trị độc" người ơi!
Mang nhiều lợi ích - nếu đời biết em! 
BXP
Sưu tập
Cây bông ổitên khoa họcLantana camara, thuộc chi Lantana,họ Verbenaceae Cỏ roi ngựaBộ Lamiales Hoa môi
Cây bông ổicòn gọi là Trâm ổi, cây hoa ngũ sắc, trâm hôi, cây hoa cứt lợn, tứ thời, tứ quý có nguồn gốc từ các nước Trung Mỹ
Bông ổi là loài cây nhỏ, nhiều cành ngang, có lông và gai ngắn quặp về phía dưới. Lá hình bầu dục, nhọn, mặt lá xù xì, mép lá có răng cưa; mặt trên có lông ngắn cứng, mặt dưới lông mềm hơn; phiến lá dài 3-9cm, rộng 3-6cm; cuống lá ngắn, phía trên cuống có dìa. Hoa không cuống, nhiều giống màu trắng, vàng, vàng cam, tím hay đỏ mọc thành bông dạng hình cầu; hoa có lá bắc hình mũi giáo. Đài hình chuông, có hai môi. Tràng hình ống có bốn thùy không đều. Quả hình cầu, màu đỏ nằm trong lá đài, chứa hai hạch cứng, xù xì.
Cây bông ổi phát tán bằng hạt giống nhờ các loại chim mang đi và một khi đến một khu vực nào đó, chúng dễ mọc và phát triển rất nhanh chóng. Trâm ổi có thể sinh sôi đến mức mà người ta khó diệt được hoàn toàn. Tại Nouvelle Calédonie, cây mọc hoang đến mức chính phủ ra lệnh diệt hết loài cây này dù chỉ giữ một gốc làm cảnh cũng không được phép. Tại Việt Nam cây được trồng làm cảnh hoặc mọc dại.
Lợi ích: Riêng lá trâm ổi, tài liệu đã xác định tác dụng:-Lá trâm ổi từ 10 - 20 gr sắc uống: Hạ sốt cao
- Lá tươi giã nhỏ đắp trị: mụn nhọt, mưng mủ, ngứa lở da và trị chàm.
Trị viêm họng hạt: Mỗi ngày nhai và nuốt 3 lần: Sáng, trưa và tối.
Mỗi lần: 3 - 6 lá trâm ổi rửa sạch + 1 lát gừng tươi và 1 hạt muối
Cho thuốc vào miệng nhai thật nhỏ, ngậm trong khoang miệng. Nuốt thuốc từ từ, thời gian cả nhai và nuốt từ 15 - 30 phút.
Hiệu quả điều trị theo kinh nghiệm:
- 10 ngày giảm ho, bớt đàm, hết đau họng.
- 20 ngày hết ho, hết đàm, hết khàn tiếng.
- 30 - 45 ngày là điều trị quét tận gốc các mụn và chống tái phát.
Bài thuốc này còn trị được tất cả các chứng viêm họng, viêm phế quản và viêm VA.
Lưu ý: Trong lá trâm ổi có chất Lentaden A và Lantamin rất độc nếu dùng liều cao trên 30g, dùng liên tục nhiều ngày: nhưng bài thuốc này chỉ dùng 18 lá ngày lại chia 3 lần là 1 liều đủ để trị. Dùng muối hạt chứ không phải các loại muối khác.
Lương y Trần Văn Thà
ĐỘC: Hoa có nhiều màu rực rỡ, thường nở rộ vào mùa nắng. Chúng cũng là loại hoa quen thuộc trong vườn nhà, công viên, một số nơi công cộng. Trâm ổi nguy hiểm hơn khi cánh hoa tàn đi và những quả nhỏ màu xanh xuất hiện. Trẻ con hay dùng loại trái vốn là "tinh túy độc dược" của cây này để chơi bán hàng và có thể vô tình ăn phải. Ngoài ra, lá của trâm ổi cũng chứa độc tố. Người ngộ độc sẽ có biểu hiện lờ đờ, thiếu nhanh nhẹn, tiêu ra máu... Chúng có thể làm trẻ bị ngộ độc dẫn đến tử vong sau 2-4 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét