Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

205-VÂN SAM NAUY

205-VÂN SAM NAUY
 
Vân sam Na Uy (Picea abies)


Tán lá và các nón của vân sam trắng
 
Tán lá và các nón của vân sam đen

VÂN SAM NAUY
Quê em: Thuỵ Điển-Na Uy
Lá thành vòng xoắn, rụng thì nháp thô
Gỗ trong ngành giấy rất ưa
Cũng trồng làm cảnh, dáng vừa đẹp xinh.
BXP
Sưu tập
Vân sam Na Uy tên khoa họcPicea abies, chi PiceaVân sam, họ PinaceaeThông , bộPinales Tùng bách
Vân sam Na Uylà các cây gỗ lớn, cao tới 20–60m, khi phát triển đầy đủ và có thể phân biệt bằng các cành mọc vòng xoắn và hình dáng dạng nón của nó. Các lá kim của chúng gắn đơn lẻ với cành thành một vòng xoắn, mỗi lá kim trên một cấu trúc nhỏ giống như cái móc gọi là thể gối. Các lá kim này bị rụng đi sau khoảng 4–10 năm, để lại các cành thô nháp với các thể gối sót lại. Đây là một cách dễ dàng để phân biệt các loài trong chi này với các chi khác gần giống nhưng với các cành tương đối nhẵn nhụi.
Các nhà khoa học đã tìm thấy một cụm các cây vân sam Na Uy trong dãy núi ở miền tây Thụy Điển, có tên gọi là Old Tjikko, với độ tuổi là9.550 năm và chúng là các cây gỗ già nhất thế giới còn sống đã biết.
Là một trong các nguồn gỗ quan trọng trong sản xuất giấy, nó có các sợi gỗ dài để làm giấy có chất lượng cao. Cũng được dùng làm cây cảnh trong nghề làm vườn, do có lá thường xanh và hình dáng chung là hình nón hẹp. Gỗ vân sam được dùng trong xây dựng, tạo ra thiết bị âm nhạc hay các khí cụ bay bằng gỗ. Chiếc máy bay đầu tiên của Anh em Wright được làm từ gỗ vân sam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét