Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

202-HOA QUẾ Thanh

202-HOA QUẾ Thanh



HOA QUẾ
Quê xứ Thanh vốn dòng Nguyệt quế
Hoa Quế em vàng nhỏ mọc chùm
Thuốc quí, gia vị rất thơm,
Gỗ: Đồ gia dụng thị trường rất ưa.
BXP
Sưu tập
Quế Thanh tên khoa họcCinnamomum loureiroi,thuộc chi Cinnamomum QuếhọLauraceae Nguyệt quế,bộ Laurales Nguyệt quế
Chi Quế gồm các loài thực vật thường xanh, lá và vỏ cây các loài thuộc chi này có tinh dầu thơm. Chi này có khoảng hơn 300 loài, phân bố chủ yếu ở châu Mỹchâu Á,châu Đại Dương và Australasia.
Các loài Quế quan trọng bao gồm:
Quế Thanh Cinamomum loureiroi (còn gọi quế Thanh Hóa, quế quỳ, nhục quế)
Quế Srilanca Cinamomum zeylanicum (còn gọi quế quan, quế thực sự, quế Tích Lan)
Quế Trung Quốc Cinamomum cassia
Long nãoCinnamomum camphora
Quế thanh còn gọi là quế Quỳ, nhục quế được trồng và mọc hoang ở khắp vùng rừng núi nước ta, nhưng có nhiều nhất ở dọc dãy Trường Sơn, được sản xuất chủ yếu ởViệt Nam, dùng cho cả nội địa lẫn xuất khẩu.Cây cao 12-20m; vỏ rất thơm; nhánh vuông, không lông, nâu đậm; phiến bầu dục thon dài, gốc nhọn; chùy hoa ở nách lá, dài 6-7cm, cuống hoa 6-8mm; bao hoa có lông sát. Quả cao 1cm, lúc đầu xanh sau nâu tím khi chín, bóng loáng, bao ở gốc bởi đế có lông. Quả tháng 6-8. 
Đứng đầu thị trường thế giới là quế Srilanca. Ở nước ta loại qué này rất ít. Quế Thường Xuân được xem là loại quý nhất trong quế Thanh.Quế Trà My là giống quế đặc chủng Quảng Nam được biết đến với cái tên “Cao sơn Ngọc quế”, là loại quế được thế giới ưa chuộng nên có giá trị cao so với các loại quế khác, một thời bị lao đao vì sự nhập trồng ào ạt các giống quế Miền Bắc. Quế Quảng Nam đã được các nhà khoa học đặt tên CINNAMONNUM CASIA (Quế Trung Quốc), là loại đứng đầu 4 loại quế mọc ở Đông Dương, với hàm lượng ALDEHYT CINNAMIC 95% trong tinh quế,chất lượng hơncả quế Thanh, quế Trung Quốc và Srilanca.
Quế là loại gia vị có tác dụng tốt cho sức khoẻ đặc biệt với những người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, giảm và ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho hệ tiêu hoá, xử dụng an toàn. Gỗ quế Trà My còn được chế tác thành nhiều vật dụng được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét