Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

204-HOÀNG SAM

204-HOÀNG SAM
 
Tán lá của Linh sam Douglas Duyên hải


Quả nón của linh sam Douglas Duyên hải từ một cây được trồng bằng hạt 
HOÀNG SAM
Quê em Bắc Mỹ xa xôi
Một loài Thông lớn ngất trời to cao
Gỗ hơn bất cứ loài nào
Lễ Giáng sinh chẳng thể nào thiếu em. 
BXP
Sưu tập
Hoàng sam hay Linh sam Douglas Duyên hảitên khoa họcPseudotsuga menziesii ChiPseudotsuga - hoàng sam, họ PinaceaeThông , bộ Pinales Tùng bách
Linh sam Douglas Duyên hải là một loại thông cao hạng 2 trên thế giới. Thông thường trong những khu rừng già, chúng cao từ 60-75 mét hoặc hơn nữa và có đường kính từ 1,5 đến 2 mét.. Cây cao nhất vẫn còn sống là "Linh sam Doerner" cao 100,3 mét ở lạch East Fork Brummit trong Quận Coos, Oregon. Cây to nhất là "Linh sam Queets" có đường kính 4,85 mét trong thung lũng sông Queets thuộc Vườn quốc gia Olympic tiểu bang Washington. Thường thì chúng sống trên 500 năm và đôi khi hơn 1.000 năm. Vỏ cây non mỏng, trơn bóng, màu sám, khi trưởng thành dày 10-30 cm và hóa bần. Nụ có dạng hình nón hẹp rất đặc biệt. Lá sắp xếp theo đường xoắn ốc, có mùi nhựa thơm dạng hoa quả dễ nhận thấy, nhất là khị bị ép. Các nón cái trưởng thành treo lủng lẳng, được sản sinh trong mùa xuân, ban đầu có màu xanh lá, sau có màu vàng nâu. Hạt có cánh. Các nón đực phát tán phấn hoa màu vàng trong mùa xuân.
Linh sam Douglas Duyên hải là một trong những loài cây sản xuất gỗ tốt nhất trên thế giới và là loài cây sản xuất ra nhiều gỗ hơn bất cứ cây nào khác tại Bắc Mỹ. Linh sam Douglas Duyên hải còn được trồng rộng rãi làm cảnh. Chúng cũng là cây Giáng sinh rất được ưa chuộng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét