Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

193- HOA MỘC

193- HOA MỘC



hoa Mộc
HOA MỘC
Cũng trong dòng tộc nhà Nhài Nhưng em thân gỗ, mọc ngoài tốt hơn Hoa chùm vàng nhạt ngát thơm Đừng gò vào chốn chậu, bồn khổ em!.
BXP
Sưu tập Cây hoa Mộctên khoa họcOsmanthus fragrans lour, thuộc chiOsmanthus(Mộc tê),HọOleaceae(Nhài, Ô liu) Bộ Lamiales (Hoa môi, Húng, Bạc hà)
Là cây gỗ nhỏ, cụm hoa mọc ở kẽ lá gần ngọn thành chùm ngắn, hoa màu vàng thơm, đài 4 răng, tràng 4 cánh dày hơi liền nhau ở gốc, nhị 2 đối nhau, bầu có 2 lá noãn dính nhau ở gốc. Quả hạch hình bầu dục, màu lục, chứa một hạt. Hoa mộc được trồng chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc để làm cảnh, ưa ẩm, hơi chịu bóng, thường trồng ở quanh nhà, vườn đình chùa. Gần đây, ở thành phố, người ta trồng hoa mộc vào các chậu nhỏ để ở ban công cho tiện việc chăm sóc. Hoa mộc sinh trưởng mạnh trong mùa mưa ẩm, ra hoa rải rác quanh năm, hoa nhiều song hiếm khi thấy quả. Hoa mộc là loại cây cảnh quý, hoa còn dùng để ướp trà.
Chi Mộc tê hay chi Hoa mộc (Osmanthus) là một chi của khoảng 30 loài thực vật có hoa trong họ Ô liu hay Nhài (Oleaceae), chủ yếu có nguồn gốc ở vùng ôn đới ấm của châu Á nhưng một loài (O. americanus) lại có nguòn gốc Bắc Mỹ. Chúng dao động về kích thước từ cây bụi tới cây thân gỗ nhỏ, cao 2-12 m. Lá mọc đối, thường xanh và là loại lá đơn với mép nhẵn hay có răng cưa nhỏ hoặc răng cưa thô. Hoa nở về mùa xuân, hạ hay mùa thu (tùy loài), mỗi hoa dài khoảng 1 cm, màu trắng, với tràng hoa 4 thùy hình ống. Hoa mọc thành các chùy hoa nhỏ, và ở một vài loài thì hoa có mùi thơm mạnh. Quả nhỏ (10-15 mm), là loại quả hạch vỏ cứng màu lam sẫm hay tía chứa một hạt. Tên gọi chủ yếu của chúng trong tiếng Việt là mộc, mộc tê v.v.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét