Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

200- HOA VÚ SỮA

200- HOA VÚ SỮA


HOA VÚ SỮA
Em, Vú sữa - từ miền nắng gió
Được vào trong vườn của Bác Hồ
Lòng Miền Nam giữa Thủ đô
Chùm hoa trắng nhỏ ươm mơ bên Người. 
BXP
Sưu tập
Vú sữatên khoa họcChrysophyllum cainito L.(Pouteria cainito (Ruiz et Pav.) Radlk.),thuộc chi Chrysophyllum, họ Hồng xiêm - Sapotaceae,Bộ Ericales (Thạch lam, Đỗ quyên
Cây gỗ lớn, có mủ trắng, cao 10-15m, có tán rậm, vỏ nứt nẻ, màu trăng trắng. Lá thuôn hay hình trái xoan, mặt trên màu lục sẫm, mặt dưới có lông dày màu hoe; Hoa nhỏ,lưỡng tính, mọc thành chùm ở nách lá, trắng, có cuống mảnh. 5-6 lá đài có lông hoe, 5-6 nhị. Quả mọng tròn, trắng vàng, lục đỏ hay tím tía, bóng láng, thịt quanh hạt mềm, trong, ngọt, có mủ như sữa. Hạt 5-9, dẹp, bóng, nhọn.Quả xanh có vị chát, nhân hạt đắng. Rễ và lá có tác dụng làm tan máu ứ, hoạt huyết, tiêu sưng và giảm đau. Vỏ có tính chất bổ và kích thích. Quả Vú sữa được dùng làm thức ăn bổ, tráng miệng. Thịt quả có vị ngọt, dịu, nhưng ăn quả thật chín mới khỏi chát. Rễ và lá dùng chữa các chứng đau nhức, sưng tấy. Người ta cũng dùng lá sắc lấy nước uống chữa bệnh đau dạ dày.
Vú sữa du nhập từ châu Mỹ vào Ấn ĐộSri LankaPhilippinesThái Lan rồi vào miền nam Việt Nam. Tại miền bắc, cây vú sữa nổi tiếng nhất là cây vú sữa trồng trong vườn tại khu nhà sàn của Bác Hồ , được một người dân miền nam gửi tặng năm1954. Tuy nhiên, do khí hậu không phù hợp nên cây này ra ít quả và quả cũng nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét