Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

169-HOA NGÔ ĐỒNG(Lai xen)

169-HOA NGÔ ĐỒNG(Lai xen)
Ngô đồng
 
Jatropha podagrica : Ngô đồng, Dầu lai sen 
HOA NGÔ ĐỒNG (Lai xen)
Thân bầu bĩnh như cây đàn thuở ấy
Hoa đỏ tươi dòng huyết lệ tình sâu
Với thời gian mãi mãi tươi mầu
Thiên tình sử sáng trong cao đẹp.
BXP
Sưu tập
Ngô đồng: (Lai xen)tên khoa họcJatropha podagrica,thuộc chiJatrophaHọ Thầu dầu Euphorbiaceae (họ Đại kích) Bộ Sơ ri Malpighiales)
Gốc phình to như cái lọ, xù xì, mập, phân nhánh ít. Lá có cuống đính gần gốc, chia thành thuỳ màu xanh bóng, nhẵn, đẹp, dạng lá sen nên còn có tên Dầu lai sen. Cụm hoa hình ngù màu đỏ. Hoa có 5 cánh màu đỏ tươi. Bầu hình trái xoan, nhẵn, màu xanh bóng. Quả nangđộc, thường nổ mạnh tung hạt đi khắp nơi.(nên có câu: cây ngô đồng không trồng mà mọc). Cây có dáng đẹp, lá xanh quanh năm và cụm hoa độc đáo, lâu tàn (gần như có quanh năm). Vỏ Ngô đồng dùng làm thuốc tẩy, trị táo bón, gây nôn, lợi sữa. Lá dùng trị ghẻ lở. 
Truyền thuyếtXưa có người nhạc sỹ có những ngón đàn tuyệt diệu. Một hôm có người đưa con gái đến xin học, người nhạc sỹ nhận thấy một thiên tài nên nhận lời dạy, cô gái tiến rất nhanh. Ít lâu sau lại có người đưa con trai đến xin học, người nhạc sĩ nhận ra tài năng ẩn dấu trong người con trai nhưng cũng thấy có gì đó không ổn, tuy nhiên vẫn nhận dạy. Thời gian sau hai người đi thi, người con trai đạt kết quả cao được nhà vua trọng dụng và muốn gặp ông thày.Hai người đi tìm thì ông thày đã bỏ đi xa. Ông thày đã yêu cô gái mà không thể nói ra, Một thời gian sau nữa, có người mang đến cho hai người cây đàn và một bọc nhỏ kỉ vật báo tin ông thày đã chết. Cô gái khóc ngất, từ mắt cô chảy ra hai dòng máu tươi: dòng nước mắt không chỉ khóc thương thày mà hơn thế, một người tình thầm lặng. Rồi, từ những kỉ vật của ông thày trên ban thờ bỗng mọc ra một cái cây có hình dạng một cây đàn và chùm hoa đỏ tươi màu nước mắt cô gái., ghi dấu một thiên tình sử cao đẹp, xót xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét