Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

158-HOA ANH TÚC

158-HOA ANH TÚC
 1
 2
 3
 4
 5
HOA ANH TÚC
Anh túc em sắc mầu rực rỡ
Quá đam mê - thảm hoạ nhân quần
Lại là thuốc quí thiết thân
Cứu bao người thoát tử thần, sống vui.
BXP
Sưu tập
Cây Anh túc tên khoa học Papaver somniferum, thuộc chi Papaver, tôngPapavereaephân họ Papaveroideae, họ Papaveraceae Anh túc,bộ Mao lươngRanunculales
Cây Anh túchay A phiệnđược xem là cây dược liệu quý, thân thảo, tuổi thọ 2 năm. Toàn thân màu phớt lục, lá hình bầu dục dài, mọc ôm thân, nở hoa vào mùa hè, mọc riêng lẻ ở ngọn, hoa to đẹp, nở hướng lên trên, có các màu đỏ, tím và trắng. Hoa chóng rụng, quả sóc hình cầu, trong có nhiều hạt nhỏ. Mỗi năm một vụ, mùa gieo hạt khoảng 10-11 âm lịch nhằm vào mùa đông, thời gian từ khi gieo hạt đến khi ra hoa lấy mủ khoảng 3 tháng. Thích hợp với khí hậu vùng cao, có khi lên đến 1000m. Hoa của nó khá đặc biệt cùng một thân cây nhưng lại có bông hoa với các màu khác nhau, bông màu vàng tím và bông màu tím, trắng ..v.v.
Trong y học dùng cho giảm đau tốt nhất trong các loại dược liệu cả Đông lẫn Tây y. Chiết suất của cây này làm gây nghiện nặng. Ngành y học khuyến cáo không nên dùng trong các trường hợp thông thường, phải có sự chỉ định chi tiết và giám sát trực tiếp của bác sỹ. Việc lạm dụng quá mức đã gây ra thảm họa cho xã hội và đất nước. Chính phủ Việt Nam đã cấm trồng cây này, lập hẳn một đơn vị phòng chống ma túykiểm soát; thuốc phiện và các chất được tinh chiết từ nó, và các chất gây nghiện khác như cần sa ..v.v.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét