Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

69- HOA LƯU LY

69- HOA LƯU LY



HOA LƯU LY
Lưu ly hoa tím thuỷ chung
Lời hoa nhắc nhở: "Xin đừng quên tôi"
Truyện tình truyền thuyết xa rồi
Tên hoa chua xót một lời trối trăng.
BXP
Hoa Lưu ly tên khoa học là Myosotis alpestris, thuộc chiMyosotis (Lưu ly), HọBoraginaceae (Mồ hôi hay Vòi voi)
Tên gọi củaHoa Lưu lycó nghĩa "xin đừng quên tôi". Tên tiếng Anh "Forget me not" được mượn từ tên tiếng Pháp cổ là "Ne m'oubliez pas". Cây cỏ, mọc hằng năm, cao 15-30 cm, thân phân nhánh ở phần trên, có lông mềm, lá có phiến thon hẹp, hình muỗng, dài 5-8 cm, rộng đến 1,5 cm, gân bên mảnh. Cụm hoa là 1-2 xim bọ cạp ngắn hay dài ở ngọn thân, đài có lông, tràng màu hồng hoặc màu lam, rời, thơm, có ống dài bằng các thùy. Nhị đính ở họng tràng. Quả bế tư (có 4 mảnh). Chỉ thích hợp với khí hậu vùng núi khô lạnh. Ra hoa từ tháng 4 đến tháng 6.
Chủ yếu ở châu Âu, được nhập về một số nước châu ÁViệt Nam chủ yếu trồng ở Đà Lạt. Cây trồng làm cảnh, có thể trồng làm viền hoa công viên.
Truyền thuyết Đức kể rằng: Ngày nọ, có một hiệp sĩ trẻ và người yêu đang đi dạo dọc theo bờ sông Danube. Cô gái trông thấy một đám hoa màu xanh đang trôi xuôi theo dòng sông: “Em muốn có đóa hoa xinh đẹp đó!”, cô gái la lên. Ngay tức khắc, người tình dũng cảm của cô phóng mình xuống dòng sông và vớt lấy đám hoa trôi. Nhưng bị vướng víu bởi sức nặng của bộ áo giáp hiệp sĩ, anh đã không thể vượt qua được bờ sông trơn trợt dù đã cố gắng hết sức, cảm thấy mình đang nhanh chóng bị chìm xuống, anh ném hoa lên bờ cho người yêu và bằng những hơi thở tàn cuối cùng của mình trước khi chìm mãi, anh gọi nàng một lời như trăn trối : “Xin đừng quên nhau!”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét