Sưu tập :

Choi choi vàng - Pluvialis dominica fulva, chi Pluvialis, Phân họ Charadriinae, Họ Choi choi Charadriidae,Phân bộ Charadrii, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim trưởng thành:
Bộ lông mùa hè. Trán, lông mày và một dải dọc hai bên cổ trắng. Hai bên đầu và mặt bụng đen trừ dưới cánh và vai nâu. Mặt lưng đen, các lông đều có đlểm vàng hung.
Bộ lông mùa đông. Trán, trước mắt, dải rộng trên mắt và trước cổ vàng hung. Đỉnh đầu, lưng, vai, hông và nhạt, mỗi lông đều có các điểm tròn vàng hay vàng lẫn trắng ở hai bên và ở mút phiến lông. Lông bao cánh cũng có màu tương tự nhưng màu vàng ít hơn và màu đen cũng nhạt hơn. Lông cánh sơ cấp đen có đường viền trắng rất hẹp ở mút phiến lông trong. Phần gần cuối của thân lông trắng. Lông đuôi có vằn đen nhạt lẫn xám đen, Hai bên cổ và ngực xám hung. Bụng trắng phớt xám, thỉnh thoảng có điểm đen. Dưới đuôi có vằn đen nhạt và trắng. Mắt nâu thẫm. Mỏ và chân đen.
Kích thước: Cánh: 150 - 167; đuôi: 60 - 64; giò: 38 - 44; mỏ: 22 - 27 mm..
Phân bố:Loài này làm tổ ở Xibêri. Mùa đông di cư đến Ấn Độ, Miến Điện, Mã Lai, Nam Trung Quốc, Đông Dương và cả châu Úc.
Việt Nam, về mùa đông loài choi choi vàng có ở hầu hết các vùng đồng bằng nhất là ở Nam bộ,

Nguồn: SVRVN T4.28, Hình: Internet