Sưu tập :

Choi choi xám - Pluvialis squatarola, chi Pluvialis, Phân họ Charadriinae, Họ Choi choi Charadriidae,Phân bộ Charadrii, Bộ Choi choi (Bộ Rẽ) Charadriiformes

Chim đực trưởng thành:
Bộ lông mùa hè. Trán, hai bên đầu và mặt bụng đen trừ dưới đuôi và phần cuối bụng trắng. Mặt lưng xám, các lông đều có vệt đen, lông cánh sơ cấp nâu đen, có nhiềư vệt dài màu sáng ở phiến trong. Lông cánh tam cấp có phần gốc trắng
Bộ lông mùa đông. Trán và trước mắt trắng có lấm tấm nâu. Gáy, trên và hai bên cổ xám nâu lẫn trắng. Phần trước cổ, ngực, sườn cũng có màu tương tự nhưng nhiều trắng hơn. Hông và trên đuôi có vằn ngang trắng và nâu đen, các vằn trắng trên đuôi, rộng hơn và có lông hầu như trắng hoàn toàn. Phần còn lại của mặt lưng nâu đen phớt xám, các lông đều có nhưng điểm trắng khá lớn ở hai bên mép phiến lông.
Thường các điểm trắng ở mút lông bị mòn chỉ còn lại đường viền rất hẹp. Lông bao cánh cũng tương tự nhưng các điểm trắng lớn và nhiều hơn, và màu nâu đen cũng nhạt hơn. Lông đuôi trắng có vằn ngang đen nhạt. Lộng cánh sơ cấp đen nhạt viền trắng ở mút lông, phần gần cuối của thân lông trắng. Cằm, bụng và dưới đuôi trắng.
Chim cái: Gần giống bộ lông chim đực nhưng màu đen ở mặt hung nhạt hơn, thỉnh thoảng có vệt trắng. Bộ lông mùa đông giống chim đực. Mắt nâu thẫm. Mỏ đen. Chân xám xỉn.
Kích thước: Cánh: 175 - 200; đuôi: 73 - 83; giò: 45 - 51; mỏ: 28 - 30 mm.
Phân bố:Loài này phân bố ở Xibêri, Nhật Bản; mùa đông di cư xuống phía Nam đến Nam Trung Quốc. Đông Dương. Miến Điện Ấn Độ, Mã Lai và châu Úc.
Việt Nam về mùa đông loài này có ở vùng đồng bằng, nhất là ở Nam bộ và trung Trung bộ.

Nguồn: SVRVN T4.29, Hình: Internet
HẾT BỘ CHOI CHOI