Bộ Cắt - Falconiformes là một nhóm khoảng chứa các loài chim săn mồi ban ngày. Trên khắp thế giới có khoảng 260-330 loài chim ăn thịt (tùy theo quan điểm phân loại, IOC công nhận 329 loài) còn sinh tồn.
Theo truyền thống Bộ này có 5 họ :
Họ CắtFalconidae: 66 loài cắt và caracara.
Họ ƯngAccipitridae : Ưng, diều hâu, đại bàng, ó buteo, kền kền Cựu thế giới, diều, diều mướp và các đồng minh (cắt-không thực thụ). 65-70 chi và 253 loài.
Họ Ó cá hay ưng biển Pandionidae : 2 loài ưng biển
Họ Diều ăn rắn Sagittaridae: 1 loài diều ăn rắn
Họ Kền kền Tân thế giới Cathartidae: 7 loài kền kền Tân thế giới, kền kền khoang cổ
Theo phân loại hiện tại của AOU và IOC thì bộ Cắt (nghĩa hẹp) chỉ còn chứa mỗi Họ CắtFalconidae, bốn họ còn lại chuyển sang bộ mới : Bộ Ưng (Accipitriformes)

Bộ Cắt Falconiformes nghĩa rộng có các cẳng và bàn chân khỏe với các vuốt của chim ăn thịt và vuốt sau có thể đặt đối diện. Gần như tất cả các loài trong bộ Falconiformes là chim ăn thịt, săn bắt bằng khả năng nhìn trong thời gian ban ngày hoặc vào lúc tranh tối tranh sáng. Chúng sống lâu, và phần lớn có tốc độ sinh sản thấp.
Chim non có giai đoạn nuôi cho tới khi ra ràng dài, phát triển rất nhanh, tiếp theo là 3–8 tuần chăm sóc tại tổ sau chuyến tập bay đầu tiên, và 1 tới 3 năm để đạt tới độ tuổi thuần thục sinh dục. Các con mái to hơn các con trống. Lưỡng hình giới tính nói chung là tột cùng nhất ở các loài chuyên môn hóa trong việc ăn thịt các loài chim khác, chẳng hạn như các loài ưng thuộc chi Accipiter và các loài cắt thuộc chi Falco, trong đó chim mái có thể nặng hơn 2 lần chim trống; nhưng tính chất này hầu như không có ở các loài kền kền. Chế độ đơn phối ngẫu là quy tắc chung, mặc dù bạn đời thay thế thường được chọn nếu một con bị chết.
Bộ Falconiformes nghĩa rộng thuộc số các bộ đa dạng nhất khi nói về kích thước. Loài nhỏ nhất được cho là cắt đùi đen (Microhierax fringillarius), với các con trống nhỏ chỉ nặng 28 g, dài 14 cm và có sải cánh 26 cm. Loài lớn nhất là đại bàng đầu trọc (Aegypius monachus), nặng tới 14 kg, dài 118 cm và sải cánh 3 m.
***
13- Bộ Cắt Falconiformes nghĩa hẹp (chỉ còn lại họ Cắt)

Họ Cắt Falconidae: 66 loài cắt và caracara.
1- Phân họ Herpetotherinae 2 chi Herpetotheres & Micrastur
1- Chi HerpetotheresCắt cười (1 loài)
2- Chi Micrastur Cắt rừng (7 loài)
2- Phân họ Falconinae
1- Chi Spiziapteryx Cắt nhỏ cánh đốm (1 loài)
2- Chi Caracara Cắt châu Mỹ (2 loài caracara mào còn sinh tồn)
3- Chi Ibycter Cắt châu Mỹ họng đỏ (1 loài)
4- Chi Daptrius Cắt châu Mỹ đen (1 loài)
5- Chi Milvago Cắt châu Mỹ nâu(2 loài)
6- Chi Phalcoboenus Cắt châu Mỹ lớn (4 loài)
7- Chi Polihierax Cắt lùn (đồng nghĩa Neohierax) (2 loài)
8- Chi Microhierax Cắt sẻ (5 loài cắt nhỏ điển hình)
9- Chi Falco Cắt thật sự (Khoảng 37-39 loài)