Bộ Chim nhiệt đới Phaethontiformes

Họ Chim nhiệt đới - Phaethontidae là một họ chim biển sinh sống ở vùng nhiệt đới. Họ này chỉ chứa 3 loài còn sinh tồn. Hiện tại, chúng được đặt trong bộ của chính mình, gọi là Phaethontiformes. Chúng là chim kích thước trung bình, đã thích nghi với kiểu sống trên mặt biển tương tự như cốc biển. Chim trưởng thành có các lông đuôi trung tâm dài, không có túi cổ họng và lỗ mũi bình thường. Chim non có lông tơ bao phủ.
Họ Chim nhiệt đới và các họ hàng tiền sử của chúng, họ Prophaethontidae, theo truyền thống đặt trong bộ Pelecaniformes (bộ Bồ nông), nhưng các nghiên cứu phân tử và hình thái học chỉ ra rằng chúng không là họ hàng gần và không tạo thành một phần của bộ này. Chỉ có quan hệ họ hàng xa với bộ Procellariiformes.
Họ này chỉ có 1 chi và 3 loài:
Chi Phaethon
B.801-Chim nhiệt đới mỏ đỏ -Phaethon aethereus
B.802-Chim nhiệt đới đuôi đỏ - Phaethon rubricauda
B.803-Chim nhiệt đới đuôi trắng - Phaethon lepturus

B.801-CHIM NHIỆT ĐỚI MỎ ĐỎ





Một con chim nhiệt đới đang lượn trên đảo North Seymour
Sưu tập :

Chim nhiệt đới mỏ đỏ -Phaethon aethereus, chi Phaethon, họ Chim nhiệt đới Phaethontidae, 10. Bộ Chim nhiệt đới (tropicbird) Phaethontiformes

Chim trưởng thành: Một vệt đen bao quanh mắt và kéo dài thành lông mày cho đến gáy. Gáy, phần trên cổ, lưng đến trên đuôi có vạch đen hẹp. Các lông cánh sơ cấp đen, mỗi lông có một vệt trắng rộng ở phiến trong. Các lông cánh thứ cấp có mút lông trắng với thân lông đen, của lông tiếp theo gần như đen hoàn toàn. Các lông bao cánh nhỏ trên cùng trắng, các lông tiếp theo đen có vạch trắng, các lông bao cánh nhỡ và lớn trắng. Nách đen viền trắng. Phần còn lại của bộ lông trắng.
Mắt nâu thẫm. Mỏ đỏ vàng cam hay đỏ thẫm, chóp, mép và lỗ mũi đen nhạt. Giò vàng, các ngón trước và màng bơi đen.
Kích thước: Cánh: 280 - 300; Đuôi: 215 - 301; Giò: 25 - 28; Mỏ: 55 - 60 mm
Phân bố: Chim nhiệt đới phân bố ở phía Bắc Ấn Độ dương từ vịnh Pecxich đến bờ biển Miến Điện và Thái Lan và phần Nam biển Trung Hoa
Việt Nam tìm thấy Loài này ở Phú Quốc. Chúng là tổ nhiều ở đảo Tây Sa.

Nguồn : SVRVN T4.1, hình Internet