B.605- ONG SÁT THỦ CHÂU ÂU (ONG SÓI)
Sưu tập :

B.605- Ong Sát thủ châu Âu (Ong sói) - Philanthus triangulum

Ong Sát thủ châu Âu (Philanthus triangulum) là loài côn trùng thuộc họ ong đào đất Crabronidae, trong bộ cánh màng Hymenoptera. Từ khoảng giữa tháng 6 người ta có thể thấy những côn trùng màu đen và vàng, nhận biết bằng cái đầu to lớn của chúng nở ra ở phần giữa của râu, những sợi lông đào đất đập vào mắt của ong cái và sự bay vo vo tương tự như ruồi hoa (ruồi giả ong hay ruồi ăn rệp). Bề dài cơ thể của ong cái là 13-18 mm nhưng ong đực chỉ 8-10 mm.
Người ta có thể tìm thấy ong này trong những vùng rộng lớn của châu Âu đến tận Siberia, trên những đồng cỏ ấm và khô hoang dã trông giống như những thảo nguyên. Sinh cảnh này dân dần bị thu hẹp do sự tác động của con người khiến cho ong sói ngày càng hiếm.
Ong mật (Apis mellifera) là thức ăn chủ yếu của ấu trùng ở vùng Trung Âu. Trong những trường hợp hiếm hoi, mồi sẽ là các loài ong hoang dã.
Như tất cả loài ong đào đất, chỉ ong cái bắt mồi. Nạn nhân còn đang choáng ngợp trong khi vờn hoa đã bị nhận ra bằng mắt và thử bằng rung động của không khí ở khoảng cách vài cm và mùi. Như là một định luật tự nhiên, tốc độ nhanh của sự tấn công bất ngờ khiến con mồi không kịp kháng cự. Nạn nhân đang kẹt chân, lập tức bị tê dại bởi mũi chích nơi hông trước. Kết quả là ong Sát thủ châu Âu ép đuôi bụng vào bụng ong mật. Áp lực trên ong mật làm cho một giọt mật hoa thoát vào miệng ong sói. Con mồi trở nên rũ liệt và được mang về tổ nằm dưới lòng đất cát. Trong chuyến bay con ong được giữ bằng tất cả chân. Thái độ tiêu biểu khi tìm miệng tổ là sự kiên trì bay vo vo tới lui trong không khí vài giây trước khi ong Sát thủ châu Âu và mồi hạ xuống chui vào miệng tổ mở rộng nhất.

Nguồn : Wikipedia & Internet