B.629- ONG XÂY TỔ BÙN HÌNH ỐNG ĐÀN
Sưu tập :

56- Chi Trypoxylon
Trypoxylon là một chi của ong bắp cày trong họ Crabronidae. 634 loài trong chi tiết đặc trưng nhất này được tìm thấy trên toàn thế giới được đại diện ở vùng Palearctic, Nearctic, Afrotropic (số lượng lớn nhất trong thế giới cũ ), Neotropic (số lượng loài cao nhất), Australasia (kém đại diện) và Indo-Malaya ecozones.

B.629- Ong xây tổ bùn hình ống đàn - Trypoxylon politum

Ong xây tổ bùn hình ống đàn (Trypoxylon politum) là loài ong săn mồi trong họ Crabronidae. Kích thước chúng khá lớn, trong khoảng từ 3.9 – 5.1 mm và người ta thấy chúng bay từ tháng 5 đến tháng 9. Ong đực và ong cái có màu đen bóng với chân sau từ vàng nhạt tới trắng. Chúng ăn thịt chủ yếu 3 loài nhện Neoscona, Araneus, and Eustala. Melittobia, một loài ong ký sinh, là loài ký sinh thông thường của T. politum prepupae. Những nguồn ký sinh khác bao gồm ruồi Bombyliid Anthrax, ong Chrysidid, và nhiều loại khác nhau của ruồi ăn xác (Miltogramminae). Chim sẻ ngô (Parus bicolor) là loài săn T. politum được biết, và có thể ăn thịt chúng thường hơn là người ta nghĩ trước kia bởi vì những cái lỗ do chim sẻ ngô tạo ra tương tự về hình dáng và kích thước với những lỗ tạo bởi T. politum rời tổ sau khi hoá nhộng.
Ong này cũng là loài ong tò vò cực kỳ hiền lành và rất dễ chịu khi có chúng ở quanh quẩn do chúng làm giảm dân số loài nhện. Rất hiếm khi chích người, hầu như là không có. Tuy nhiên nếu bị dồn ép chúng sẽ chích để tự vệ. Có rất nhiều dòng khác của Trypoxylon (hơn 700 trên toàn thế giới), hầu hết nhỏ hơn và ít hơn.
Loài ong này trải dài từ đông nam Gia nã đại đến miền đông Hoa Kỳ. Chúng dùng bùn để xây tổ trong hốc cây hoặc mặt dưới những cây cầu. Địa điểm xây tổ được chọn theo 3 đặc tính: mặt thẳng đứng phẳng phiu với nhiều bóng mát và tránh mưa, nguồn bùn gần đó, cũng như giáp rừng bên cạnh. Ong cái tạo những ống bùn dài và củng cổ mỗi buồng với nhện đã bị tê liệt. Đoạn chúng đẻ 1 trứng vào mỗi buồng, rồi rời tổ và sâu nở ra ăn nhện để sống và phát triển. Sau đó sâu hoá nhộng cho đến khi thành ong trưởng thành. Ong cái có thể xây tổ mới, dùng một tổ đã bị bỏ, thách thức một ong cái đang xây tổ và giành làm của mình hoặc (trường hợp hiếm xảy ra) chui vào một tổ mới xây lấy trứng trong đó ra và bỏ trứng của mình vào. Ong cái xây trung bình 5 tới 6 ống trong môt khối. Những ống này có thể nằm cạnh nhau hoặc chồng lên trên nhau. Khi các ống được thêm vào theo lớp khả năng sống sót của ong mới trưởng thành giảm vì chúng phải cắn lấy đường chui ra khỏi ống. Càng nhiều ống chồng trên nhau càng ít cơ hội ong cắn tổ ra sống sót. Ong cái mới trưởng thành thường bắt đầu xây tổ mới trong vòng 48 giờ sau khi rời tổ cũ.

Nguồn : Wikipedia & Internet