B.632- HỌ SPHECIDAE

Sphecidae (Latreille, 1802) là một họ ong tò vò phân bố toàn cầu bao gồm ong đào đất và ong bùn và các loại khác nằm trong thể loại ong tò vò lưng sợi chỉ.
Nhiều loài làm tổ bằng cách đào hang trong đất nhưng có nhiều loài xây tổ bằng bùn hoặc một chi gồm các loài xây tổ bằng keo trên vật khác. Thức ăn của chúng gồm nhiều loài nhện, ruồi, châu chấu, sâu bướm và cả côn trùng cánh màng.
+ Sceliphron là một chi côn trùng cánh màng của họ Sphecidae (tò vò). Chúng là loài đơn độc và xây dựng các tổ làm bằng bùn. Tổ thường xuyên được xây dựng trong hốc tường tối, thường chỉ bên trong cửa sổ hoặc lỗ thông hơi, và con cái có thể chỉ mất một ngày để xây xong một khoang tổ với hàng chục chuyến đi mang bùn về. Con cái sẽ xây thêm các ô tổ mới dính vào khoang tổ đã xây một khi khoang tổ đã xây đã được cấp thực phẩm dự trữ. Thực phẩm dự trữ là các loài nhện, chẳng hạn như nhện cua, nhện quả cầu vàng và đặc biệt là nhện nhảy để làm thức ăn cho ấu trùng phát triển. Mỗi tế bào bùn có chứa một quả trứng và được cung cấp với một số con mồi. Con cái của một số loài đẻ một số lượng khiêm tốn trung bình 15 trứng trên toàn bộ thời gian sống của nó. Một số loài ký sinh khác nhau tấn công các tổ, bao gồm cả một số loài ong tò vò cu cu, chủ yếu bằng cách lén vào tổ trong khi con tò vò chủ nhà ra ngoài tìm thức ăn. Giống như các con tò vò đơn độc khác, các loài Sceliphron không hung dữ và không chủ động đốt trừ khi bị dồn vào thế phải tự vệ. Chúng đôi khi được coi là mang lại lợi ích do sự kiểm soát đối với quần thể nhện, mặc dù nhện có thể có ích trong việc kiểm soát côn trùng có hại. Các loài như Sceliphron curvatum là loài xâm lấn trong một số bộ phận của châu Âu, nơi chúng đã được quan sát để nhanh chóng tăng phạm vi của họ trong những năm gần đây
+ Ong vò võ hay ong tò vò: Sphex là một chi trong họ Sphecidae, với các loài ong thường bắt động vật nhỏ làm mồi cho ấu trùng của nó thậm chí còn có thể bắt gián làm thức ăn cho con mình.

Nguồn : Wikipedia & Internet