B.1.195- BƯỚM SƯ TỬ ARDENIAE
Sưu tập :

15- Chi Cizara
B.1.195- Bướm đêm Ardeniae - Cizara ardeniae

Cizara ardeniae là một loài bướm đêm thuộc họ Sphingidae. Loài này được mô tả lần đầu tiên bởi Lewin vào năm 1805. Nó được biết đến từ khu vực ven biển phía đông Australia và New Zealand.
Sải cánh dài khoảng 60 mm. Con trưởng thành có màu nâu sẫm, có viền trắng ở cánh và các vạch trắng ngang cánh và bụng. Các đầu của thanh màu trắng hiển thị như các cửa sổ trong suốt trên cánh. Ở vị trí nghỉ ngơi, các thanh này được căn chỉnh ở mỗi bên để tạo thành một dải duy nhất. Mặt dưới có búi tóc đỏ tươi.
Ấu trùng đã được ghi nhận ăn trên các loài trong họ Cà phê Rubiaceae khác nhau. Điểm hình sao sớm có màu xanh mờ với một cái sừng màu đen ở đuôi và đầu màu vàng. Điểm hình sao sau này có màu xanh đục với hai sọc màu vàng chạy dọc theo chiều dài của cơ thể và một cái đầu màu xanh. Sừng đuôi trở thành màu xanh. Khi bị làm phiền, nó đập đầu dữ dội từ bên này sang bên kia. Trong điểm hình sao cuối cùng, màu sắc thay đổi thành các mảng chéo của ánh sáng và màu nâu sẫm. Nhộng diễn ra trên bề mặt đất dưới một tấm thảm cảm thấy rằng ấu trùng quay tròn giữa những chiếc lá chết.

Nguồn : Wikipedia & Internet