B.1.202- BƯỚM DIỀU HÂU NGỌC BÍCH
Sưu tập :

B.1.202- Bướm Diều hâu ngọc bích - Daphnis hypothous

Diều hâu ngọc bích - Daphnis hypothous, là một loài bướm đêm thuộc họ Sphingidae được mô tả bởi Pieter Cramer vào năm 1780. Nó được biết đến từ Sri Lanka, miền nam và miền bắc Ấn Độ, Nepal, Myanmar, miền nam Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Sải cánh là 86 - 120 mm. Nó là một loài bay rất nhanh và bị thu hút bởi cả hoa và mùi nhẹ. Nó khác với Daphni nerii ở việc đầu và cổ áo có màu nâu tím đồng nhất. Ngực và hai phần bụng đầu tiên có màu xanh đậm với rìa trắng đến đoạn đầu tiên. Các phần bụng khác có màu xanh ô liu sẫm với các vệt và đốm như trong D. nerii.
Cánh tương tự như D. nerii nhưng tối hơn rất nhiều ở cả mặt lưng và bụng.
Có một đường vây lưng sẫm màu, một dải màu đỏ tím dưới lưỡi, có viền màu vàng trên một số chỗ ở ngực và một con bạch tuộc màu xanh ở vị trí thứ ba. Sừng có màu nâu tím với củ trắng. Trước khi đổi sang nhộng, ấu trùng trở nên nhợt nhạt với màu đỏ sẫm.
Ấu trùng đã được ghi nhận cho ăn các loài trong họ Cà phê ở Ấn Độ. Sâu bướm có thể được tìm thấy trên cây Breonia, Cinchona, Ixora, Pavetta, Uncaria, Wendlandia và Alstonia

Nguồn : Wikipedia & Internet