B.2.707- BƯỚM HOÀNG ĐẾ FERONIA
Sưu tập :

B.2.707- Bướm hoàng đế Feronia – Hamadryas feronia

Hamadryas feronia là một loài bướm ngày hoàng đế thuộc chi Hamadryas, Phân họ Biblidinae Họ Bướm giáp Nymphalidae. Nó được tìm thấy ở các phần phía nam của Bắc Mỹ và về phía nam tới Brazil.
Hamadryas feronia có ngoại hình tương tự Hamadryas guatemalena và Hamadryas iphthime. Phía trên của cánh trước là một mẫu khảm màu trắng, nâu và xám xanh, với một hàng các đốm mắt nhỏ song song với rìa ngoài; một thanh nhỏ màu đỏ chiếm tế bào đĩa. Mặt trên của cánh sau tương tự nhưng có một vài mảng trắng và các đốm mắt lớn hơn rõ rệt hơn. Mặt dưới của cánh trước có màu trắng hoặc trắng nhạt với các vệt tối, một thanh nhỏ màu đỏ và một hốc mắt dưới màu đen, và cánh sau có màu trắng hoặc nâu trắng, với các vệt tối và vòng màu xanh chứa các đốm mắt lớn hơn ở phía sau lề.
Ấu trùng có hai hình thái màu; nó có màu đen hơi xanh ở trên với các đốm trắng nâu và các đốm đỏ ở bên cạnh, hoặc nó có màu xanh xám với một đường dọc màu nhạt ở bên cạnh. Nó có gai vây lưng ở phần ngực thứ hai và thứ ba và trên phần bụng thứ bảy và thứ tám.
Ở Mexico, những con trưởng thành bay quanh năm, nhưng phổ biến nhất là giữa tháng 6 và tháng 9. Ấu trùng ăn dây leo trong họ Đại kích Euphorbiaceae; ở Nam Mỹ, Dalechampia triphylla thường là cây chủ. Những con bướm trưởng thành ăn trái cây thối rữa. Chúng thường đậu trên đầu, dẹt lên bề mặt của thân cây; màu sắc của chúng làm cho chúng được ngụy trang tốt chống lại vỏ cây. Khi một con bướm đến gần, một con đực sẽ bay ra, tạo ra âm thanh nứt vỡ đặc trưng, ​​có thể là bằng một cặp que trên bụng. Nếu người mới đến là nam, họ sẽ bấm vào để trả lời, trong khi nếu là nữ, họ sẽ giữ im lặng. Con cái cũng đậu trên thân cây, nhưng trong một thí nghiệm người ta thấy rằng khi đưa ra những nơi đậu có màu đen, xám hoặc trắng, con đực có sở thích màu trắng trong khi con cái thích màu xám.

Nguồn : Wikipedia & Internet