B.3.071- BƯỚM CÁNH DÀI SARA
Sưu tập :

B.3.071- Bướm cánh dài Sara – Heliconius sara

Heliconius sara là một loài bướm cánh dài thuộc chi Heliconius, Tông Heliconiini Phân họ Heliconiinae Họ Bướm giáp Nymphalidae, được tìm thấy từ Mexico đến lưu vực sông Amazon và miền nam Brazil. Nó là một loài sặc sỡ: bề mặt cánh lưng có màu đen với một mảng lớn màu xanh kim loại được đóng khung bởi hai dải màu trắng trên đầu. Bề mặt cánh bụng có màu nâu xỉn đến đen với các dải màu bị tắt và các đốm đỏ nhỏ ở rìa gần ; sải cánh là 55 - 60 mm.
Sống trong rừng mưa nhiệt đới, bướm trưởng thành thường được tìm thấy trong số các sinh trưởng thứ cấp thưa thớt và dọc theo rìa rừng. Chúng ăn mật hoa của các cây chi Hamelia, chi Palicourea họ Thiến thảo Rubiaceae, chi Lantana họ Cỏ roi ngựa Verbenaceae, và chi Psiguria họBầu bí Cucurbitaceae. Chúng sinh sản liên tục, với một vài thế hệ được sản xuất hàng năm.
Giống như các heliconiids khác, con cái tìm kiếm sự phát triển mới của dây leo hoa Lạc tiên trên đó để đẻ những quả trứng nhỏ màu vàng, trong cụm 10 - 50. Cây nho chứa các hợp chất độc hại mà sâu bướm miễn dịch; khi chúng ăn dây leo Lạc tiên, sâu bướm tập trung độc tố trong mô của chúng. Sau khi nhộng (với những bông cúc cũng được tìm thấy trên cây nho và được ngụy trang như một chiếc lá), con trưởng thành vẫn giữ được độc tố và do đó được bảo vệ khỏi sự săn mồi.

Nguồn : Wikipedia & Internet