B.3.075- BƯỚM CÁNH DÀI DIDO
Sưu tập :

B.3.075- Bướm cánh dài Dido – Philaethria dido

Philaethria dido là một loài bướm cánh dài thuộc chi Philaethria, Tông Heliconiini Phân họ Heliconiinae Họ Bướm giáp Nymphalidae. Nó được tìm thấy ở Trung Mỹ và nhiệt đới Nam Mỹ, cả phía đông và phía tây dãy Andes, từ Brazil và Ecuador về phía bắc đến Mexico. Đi lạc đôi khi có thể được tìm thấy ở thung lũng Rio Grande thấp hơn ở phía nam Texas.
Sải cánh khoảng 110 mm. Bướm trưởng thành bay từ tháng 7 đến tháng 12 ở Mexico. Mặt trên của cánh có hoa văn màu đen với những mảng xanh mờ. Mặt dưới tương tự với một số vệt màu nâu với vảy xám. Philaethria dido thường bị nhầm lẫn với Siproeta stelenes. Chúng có màu sắc tương tự nhau, nhưng hình dạng cánh của chúng khác nhau và trong khi P. dido bay cao trong tán cây, S. stelenes thường được nhìn thấy trong rừng và rừng thứ sinh mở
Bướm trưởng thành ăn mật hoa của cây rừng như Cissus họ Nho Vitaceae. Những con đực thường bay cao trong tán cây nhưng đôi khi hạ xuống hai bên bờ suối hoặc bãi biển sỏi bên cạnh những dòng sông để nhấm nháp nước giàu khoáng chất. Con cái thường bay ở độ cao khoảng 4 m trên mặt đất, ngâm mình trong khoảng thời gian để kiểm tra các vị trí đẻ trứng tiềm năng trên các loài hoa họ Lạc tiên Passifloraceae. Trứng được đặt ở mặt dưới của lá trên các loài chi Passiflora họ Lạc tiên Passifloraceae. Ấu trùng có màu xanh nhạt với một gai gai màu đỏ. Con nhộng có màu nâu với màu xám, có bề mặt sần sùi và giống như một con chim đang rơi.

Nguồn : Wikipedia & Internet