Nỗi tồn nghi cứ canh cánh trong lòng kéo dài 11 năm, nhiều lần vào mạng tìm vẫn mịt mờ tăm cá, cho đến khi tình cờ đọc được trang website HỌ BÙI TÙNG ẢNH. Nhìn mấy chữ “Việt Yên hạ” bỗng bàng hoàng : đây mới là gốc Tổ của tôi. Tôi đã đọc gia phả bên ông chú, dựa vào mối thâm tình và nhiều chi tiết hợp lý khác, khẳng định cụ Bùi Đình Nghi chính là cụ Bùi Sóc, cụ Bùi Thuật chính là cụ Bùi Nguyện.
Đọc kỹ Phả đồ Đại tôn, Phả đồ các Chi, tìm đọc thêm các tư liệu liên quan trên mạng, liên hệ với Gia phả bên ông chú, tôi tìm được những chi tiết trùng hợp :
+ Gốc xuất xứ là Quảng Hóa – Thanh Hóa
+ Thủy Tổ là Bùi Lạo (Hư Vô)
+ Trùng với Phả hệ Chi 5-11
+ Dòng cụ Bùi Thọ có bốn con thì ba trùng, còn trưởng là Bùi Sóc khác với Bùi Tố, nhưng Bùi Sóc có con là Bùi Nguyện, Bùi Tố cũng có con là Bùi Nguyện. Vậy Bùi Sóc cũng chính là Bùi Tố rồi. (cụ Bùi Tố có 04 tên: Bùi Tố, Bùi Sóc, Bùi Viết Cung, Bùi Đình Nghi)
Như vậy, tôi đã xác định được cụ Bùi Đình Nghi chính là cụ Bùi Tố, Bùi Thuật chính là Bùi Nguyện trong Phả đồ HBTA.
Còn một điểm : Cao cao tổ khảo Lê triều Sinh Đồ Bùi Phủ Quân (ghi chú 7 đời)
- Tính 7 đời : Đ1 Bùi Xuân Diệu, Đ2 Bùi Thuật (Nguyện); Đ3 Bùi Đình Nghi (Tố); Đ4 Bùi Thọ; Đ5 Bùi Trung; Đ6 Bùi Lãng; Đ7 Bùi Truyền
Đ7 Bùi Truyền (Đình Thuyên) sinh năm 1707
Đ2 Bùi Thuật sinh năm 1853 -> cách nhau 146 năm trong 05 khoảng đời; Bq 29 năm/đời.
Tổ Bùi Truyền năm 33 tuổi sinh con là Bùi Lãng; Tổ Bùi Lãng năm 44 tuổi sinh con là Bùi Trung, Tổ Bùi Trung năm 24 tuổi sinh con là Bùi Thọ, Cụ Bùi Thọ năm 22 tuổi sinh con là Bùi Tố (Đình Nghi); cụ Bùi Tố năm 26 tuổi sinh con là Bùi Nguyện (Thuật), cụ Bùi Nguyện năm 59 tuổi (1911) sinh con là Bùi Xuân Diệu.
Phả nhà : đỗ Sinh đồ, Phả Bùi Tùng Ảnh cũng ghi đỗ Sinh Đồ, rồi đỗ Hương Cống …
Trước đây tôi cứ lăn tăn : Đối với các cụ Nho, chữ Hiếu rất coi trọng. Theo lời cha tôi kể, từ khi lấy bà tôi ở Bình Phiên (1893) đến khi mất (1941), Nội tôi chưa lần nào về quê. Theo phả đồ HBTA, cụ tôi mất năm 1887. Như vậy Nội tôi đã mãn tang cha, cụ bà, bà cả và hai bà cô cũng đã mất, Nội tôi chỉ còn lại một mình, điều đó giải thích vì sao gần 50 năm ở quê vợ kế không về quê nhà.