Bài phát biểu trong buổi gặp mặt họ hàng ngày về lễ Tổ
Kính lạy anh linh Tiên Tổ

Tôi, Bùi Xuân Phượng, đời 18, thuộc nhánh cụ Bùi Thọ Chi 5-11, lưu lạc xa quê đã gần 130 năm, nhờ phúc ấm Tổ Tiên đã tìm được cội nguồn chính xác, hôm nay tôi đưa các em và con cháu về bái Tổ, ra mắt họ hàng, trong niềm vui tràn ngập xin phép được bày tỏ đôi lời :
Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn Nước có nguồn mới bể rộng sông sâu Người ta nguồn gốc từ đâu? Có Tổ Tiên trước rồi sau có mình Đó là Bài học thuộc lòng cha tôi dạy từ năm 06 tuổi, 74 năm tròn tôi vẫn nhớ như in.
Tìm về cội nguồn dòng họ là nỗi khát khao của mọi người con xa quê. Gia đình tôi gặp sự cố : cuốn Gia phả mà Nội tôi dịch ra Quốc ngữ để lại cho cha tôi đã bị thất lạc trong lần chạy giặc năm 1947, cuốn Gia phả cha tôi để lại chỉ ít dòng ghi các ngày giỗ, trong đó chỉ có hai dòng để tôi có thể bấu víu “mò kim đáy biển” :
1+ Cao cao tổ khảo Lê triều Sinh Đồ Bùi Phủ Quân (ghi chú 7 đời) 2+ Hiển tổ khảo Mậu Thân khoa Tú tài tự Đình Nghi… và dòng địa chỉ : Hà Tĩnh tỉnh, Đức Thọ huyện, Việt Yên tổng, Việt Yên Hạ xã, Tùng Ảnh thôn. (Năm 1960 đọc tiểu sử TBT Trần Phú thấy ghi : thôn Tùng Ảnh, xã Việt Yên)
Tháng 3 năm 2006, tôi cùng con trưởng quyết tâm tìm về đất Tổ, dựa vào hai điều :
+ Nơi đến là quê TBT Trần Phú, Điểm tìm là họ Bùi Đình (vì cụ tôi là Bùi Đình Nghi)
Và tôi đã đến được nơi cần đến, tìm được cái cần tìm, đến tháng 8 anh em về bái Tổ, chụp ảnh gia phả … Khi về, nghiên cứu kỹ Gia phả, đối chiếu với Gia phả bên ông chú thì thấy chỉ có một điểm là có tên cụ tôi trùng với tên một cụ đời 12, còn lại đầy mâu thuẫn :
- Địa danh là thôn Yên Hội, xã Đức Phong; khác với Tùng Ảnh – Việt Yên Hạ.
- Không có một điểm nhỏ nào của Gia phả ông chú trùng với Gia phả họ Bùi Đình.…
Nếu tôi nhận họ Bùi Đình là gốc Tổ thì phủ nhận quan hệ với các ông chú ở Hà Nội, mà hai bên đã nhận nhau từ khi Nội tôi còn, tôi chưa ra đời, đã đi lại với nhau rất thân tình, mang nhiều tính gắn bó ruột thịt, xác định rõ nhà tôi là ngành trên.