Tới đây tôi xin phép được nói đôi dòng cảm xúc : 1+ Thành kính tri ân Viễn Tổ Bùi Truyền, vị Tổ trực hệ của cả 8 chi chúng ta:
Đức Tổ đã 7 lần thi đỗ Tam trường vào các năm : Quý Sửu; Bính Thìn; Kỷ Mùi; Bính Dần, Nhâm Thân, Giáp Tuất, Kỷ Sửu. Khoa Bính Dần 1746 : chỉ lấy đỗ có 4 Tiến sĩ; khoa Nhâm Thân 1752: có 6 người đỗ Tiến sĩ; khoa này Tổ thi cùng thời với nhà bác học Lê Quý Đôn đỗ Đình Nguyên Bảng Nhãn. Khoa Kỷ Sửu 1769 Tổ đỗ Tam trường lần 7 khi đã 63 tuổi. Thời xưa 50 tuổi đã lên lão, mà Tổ 63 tuổi vẫn đi thi, vẫn trúng Tam trường!
Đức Tổ là một tấm gương hiếu học sáng ngời cho con cháu noi theo.
2+ Thành kính tri ân hai cụ Thêm - Thân đã dày công đi kết nối họ tộc. Đặc biệt, NGND Bùi Thân đã đầu tư nhiều tâm huyết hoàn thiện cuốn Gia phả Đại tôn tổng hợp, một tài sản vô giá của họ ta. Qua nhiều lần trao đổi về GP với cụ, tôi vô cùng cảm phục tấm lòng của cụ với Đại tôn, trong bài thơ chúc thọ cụ tôi đã gửi gắm lòng mình vào hai câu thơ :
Chân trải đường quê Tiên Tổ chứng Máu trào ngọn bút cháu con soi 3+ Thành kính tri ân bác Tộc trưởng Bùi Đình Phú và gia đình đã có công gìn giữ những di vật quý báu của Tổ Tiên để con cháu ngày nay được chiêm ngưỡng.
4+ Chân thành cảm ơn anh em Cận-Tiến đã xây dựng trang website HỌ BÙI TÙNG ẢNH để mọi người có điều kiện tìm về gốc Tổ. Trong bài thơ “Niềm vui hội ngộ” tôi đã viết :
“Cái tâm Cận, Tiến Tổ, tôn chứng lòng” Cái tâm Cận, Tiến được anh linh Tiên Tổ chứng giám, được các thế hệ hôm nay ghi nhận và các thế hệ mai sau tri ân. Tôi muốn nói đến cái TÂM trong sáng vượt ngoài hơn phải, tham ái. Cái tâm của Cận, Tiến, của bác Tộc trưởng, của hai cụ Thêm, Thân là thế. Khi có cái TÂM ấy thì mọi khó khăn đều là thường. Cả Đại tôn chúng ta, mỗi người có cách thể hiện cái TÂM riêng, nhưng tất cả đều chung một ý nguyện : góp phần làm cho cây Phả hệ HBTA được tỏa cành xanh lá, tươi hoa ngọt quả và mãi mãi trường tồn.