Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

307- Một số họ tiếp:

307- Một số họ tiếp:
9+Họ cỏ biển Posidoniaceaelà một họ thực vật có hoa. Nó chỉ chứa 1 chi có danh pháp Posidonia và có khoảng 2 tới 9 loài thực vật biển (gọi chung là "cỏ biển"), được tìm thấy trong khu vực Địa Trung Hải và xung quanh vùng bờ biển phía nam Australia.

Posidonia oceanica
10+ Họ Potamogetonaceae - Họ Rong mái chèo hay họ Nhãn tử là một họ thực vật có hoa. Họ này bao gồm cả các loài trong họ Zannichelliaceae, nhưng không bao gồm chi Ruppia hiện nay được tách ra thành họ riêng là Ruppiaceae. Trong phạm vi họ Potamogetonaceae thì sự phân hóa có thể đã bắt đầu khoảng 25 triệu năm trước (Janssen & Bremer, 2004), họ chứa vài chi (đáng chú ý là Potamogeton) với tổng cộng khoảng 100 loài thực vật thủy sinh sống lâu năm.

Potamogeton crispus
11- Họ Ruppiaceae - Họ Cỏ kim hay họ Cỏ chỉ chỉ chứa 1 chi duy nhất có danh pháp Ruppia và khoảng 1-10 loài thực vật lâu năm thủy sinh, sinh sống tốt trong môi trường nước mặn hay nước ngọt, có thể được nhận biết nhờ các lá hai tầng, có khía răng cưa nhỏ, gân giữa dễ thấy và gốc lá có bao.

Ruppia rostellata
12+ Họ Scheuchzeriaceae - cỏ băng chiểu, là một họ đơn loài trong bộ Trạch tả, Chi duy nhất của Họ chỉ chứa 1 loài cỏ băng chiểu (Scheuchzeria palustris), một loại cây thân thảo sinh sống trong khu vực đầm lầy nước lạnh vùng ôn đới và hàn đới Bắc bán cầu, Tên khoa học của loài (palustris) là từ trong tiếng La tinh để chỉ đầm lầy.
[img]
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/e/e2/ScheuchzeriaPalustrisColl.jpg/320px-ScheuchzeriaPalustrisColl.jpg[/img]
Cỏ băng chiểuScheuchzeria palustris
Hình dạng chung của cây đang ra hoa (trái) và mang quả (phải)

13+ Họ Tofieldiaceae - nham xương bồ
Họ này lần đầu tiên được công nhận trong thời gian gần đây, theo định nghĩa của APG chỉ chứa 3-5 chi và tổng cộng khoảng 27 loài.

14+ Họ Zosteraceae - rong lá lớn, Nó đã được các nhà phân loại học công nhận từ lâu.
Họ này bao gồm 2 hay 3 chi (tùy hệ thống phân loại) với khoảng trên một chục loài rong biển. Các loài này có lá giống như dải ruy băng và các thân rễ bò trườn dễ thấy

Kết thúc Bộ Alismatales Trạch tả




3- Bộ ASPARAGALES Măng tây hay Thiên môn đông

Bộ Măng tây hay bộ Thiên môn đông (Asparagales) là một bộ trong lớp thực vật một lá mầm bao gồm một số họ cây không thân gỗ. Trong các hệ thống phân loại cũ, các họ mà hiện nay đưa vào trong bộ Asparagales đã từng được đưa vào trong bộ Liliales (loa kèn), và một số chi trong đó thậm chí còn được đưa vào trong họ Loa kèn (Liliaceae). Một số hệ thống phân loại còn tách một số họ được liệt kê dưới đây thành các bộ khác, bao gồm cả các bộ Orchidales (lan) và bộ Iridales (diên vĩ), trong khi các hệ thống khác, đặc biệt là hệ thống phân loại của APG lại đưa hai bộ Orchidales và Iridales vào trong bộ Asparagales. Bộ này được đặt tên theo chi Asparagus (măng tây, thiên môn đông).
Hệ thống APG III năm 2009 công nhận các họ sau:
1- Amaryllidaceae: Họ Loa kèn đỏ gồm cả Alliaceae và Agapanthaceae
2- Asparagaceae Họ Măng tây hay họ Thiên môn đông3- Asteliaceae (không có tên Việt Nam)
4- Blandfordiaceae (không có tên Việt Nam)
5- Boryaceae (không có tên Việt Nam)
6- Doryanthaceae (không có tên Việt Nam)
7- Hypoxidaceae Họ Hạ trâm
8- Iridaceae Họ Diên vĩ hay họ Lay ơn
9- Ixioliriaceae Họ Tỏi diên vĩ
10- Lanariaceae Họ Tỏi đá lông
11- Orchidaceae Họ Lan, hay họ Phong lan,
12- Tecophilaeaceae Họ Lam tinh hay họ Thu thủy tiên Chile
13- Xanthorrhoeaceae (không có tên Việt Nam)
14- Xeronemataceae Họ Huyết kiếm thảo
Sẽ lần lượt sưu tập theo hệ thống phân loại này, những họ không có tên VN chỉ lướt qua.
3- Họ Asteliaceae (không có tên Việt Nam)

Họ này chỉ chứa khoảng 2-4 chi với khoảng 36 loài đã biết, sinh sống tại Nam bán cầu, từ New Zealand tới New Guinea, các đảo trên Thái Bình Dương kéo dài về phía đông tới Hawaii, Chile, Mascarenes4- Họ Blandfordiaceae (không có tên Việt Nam)

Blandfordia là chi bản địa ở miền đông Australia, cũng là chi duy nhất trong họ Blandfordiaceae. Nói chung, tại đây người ta gọi nó là Christmas Bells (chuông Giáng sinh) do hình dáng của những bông hoa cũng như thời gian ra hoa tại Australia. 
5- Họ Boryaceae (không có tên Việt Nam)

Boryaceae chứa khoảng 2 chi với 12 loài cây thân thảo dạng cây gỗ sống lâu năm, có lá giống như lá hẹ, hoa nhỏ, quả dạng quả nang, chịu khô hạn rất tốt, bản địa của Australia. Do hình dạng bề ngoài trông giống như các bụi cây bụi cũng như vị trí phân loại trước đây là trong họ Liliaceae nên tên gọi chung của nó trong tiếng Anh là lily tree (hoa huệ cây).
6- Họ Doryanthaceae (không có tên Việt Nam)

Họ chỉ bao gồm 1 chi có danh pháp Doryanthes gồm khoảng 2 loài (Doryanthes excelsa và Doryanthes palmeri) mọc thành dạng nơ hoa hồng, sống tại vùng duyên hải miền đông Australia.
13- Họ Xanthorrhoeaceae (không có tên Việt Nam)

Xanthorrhoeaceae là một danh pháp thực vật để chỉ một họ thực vật có hoa. Họ này khi hiểu theo nghĩa hẹp thì không có loài nào ở Việt Nam, nó chỉ chứa chi Xanthorrhoea. Theo nghĩa rộng họ này chứa khoảng 35 chi và 900 loài thực vật mà khi nói khác đi thì thuộc về các họ Asphodelaceae (họ Lan nhật quang) và họ Hemerocallidaceae (họ Hoa hiên).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét